วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Mantra Marketing: เพลินวาน (หัวหิน), Primo Posto & Palio (เขาใหญ่) และศรีพันวา (ภูเก็ต)

ถ้ากล่าวถึงสถานที่เที่ยว โดยเริ่มจากต่างประเทศ ถ้าพูดถึง เกาะ ทะเล คุณจะนึกถึงที่ไหน

คำตอบส่วนใหญ่ ก็คงหนีไม่พ้น มัลดีฟ ...


คำถามต่อมาทำไมถึงต้องเป็นมัลดีฟ ... เป็นฮาวาย เป็นบาหลี ไม่ได้หรอ

เป็นไปได้ครับ แต่เหมือนเสน่ห์ของมัลดีฟจะมากและยั่งยืนกว่าอีกสองที่ ที่กล่าวมา

แล้วทำไม เสน่ห์ของมัลดีฟ ถึงมากมาย ชนิดที่ว่า ใครๆ ก็อยากไปสักครั้งหนึ่งในชีวิต

ถ้าให้ผมตอบ (1.) ดูจากรูปแล้วมันสวยมาก (2.) ใครไปเที่ยวแล้ว กลับมาเล่าให้เพื่อนฟัง มันเท่ มันไฮโซ (3.) ข่าวที่ว่า เกาะนี้ มันกำลังจะหายไปจากแผนที่โลก

ซึ่งข้อ 3 นี่แหละครับ ที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ แต่มันจะไม่มีแล้ว คนเลยอยากไปกัน

ลักษณะนี้ เรียกว่า การตลาดมนตรา (Mantra Marketing) คือเป็นเรื่องของอารมณ์ที่เข้ามาครอบงำ ถูกสะกด และทำให้เกิดความอยากที่มีความรู้สึกแรงกล้า ต้องไปหรือต้องทำให้ได้

ซึ่ง Mantra Marketing จะถูกประยุกต์ใช้ในเรื่องของสถานที่ซะเป็นส่วนใหญ่

แล้วมีที่ไหน มีเสน่ย์ มีมนตรา น่าไปอีกบ้าง

>> ฝรั่งเศษ : โรแมนติก หอไอเฟล และไปแล้ว เท่มาก
>> อิตาลี: ไฮโซ ดูดี และเวนิซ
>> อียิปต์: น่าค้นหา ลึกลับ ดูแมนมาก

เป็นต้น

ส่วนของบ้านเรา เอาเป็นสถานที่ ที่มีเสน่ย์ในตัวก่อน คือ

>> หัวหิน: ดูดี มีตังค์ หาดส่วนตัว โรงแรมหรู ใกล้กรุงเทพฯ
>> เขาใหญ่: ดูดี มีตังค์ ธรรมชาติดี เย็นตลอด รีสอร์ตหรู ใกล้กรุงเทพฯ
>> สมุย: Full Moon Party, แพง ไฮโซ
>> ภูเก็ต: ดูดี มีระดับ ทะเลสวย โรงแรมหรู

เป็นต้น

แล้วพอมาประยุกต์เข้ากับสถานที่บริการท่องเที่ยวล่ะ มีที่ไหนน่าสนใจ ที่มีมนตรา ดึงดูดผู้คนให้ต้องเข้าไปแวะเยี่ยมชมบ้าง

ที่แน่ๆ ... มี 2 - 3 ที่ครับ ชนิดที่ว่า ถ้าไม่แวะ ถือว่ามาไม่ถึงจริงๆ

หัวหิน --- เพลินวาน --- ด้วยการตลาดแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) ผ่านทั้งทาง Offline (เม้าท์กับเพื่อน) และ Online (เม้นกันใน Blog ใน Facebook กันตรึม)ในเรื่องความเก๋ ความแปลก นึกถึงความชื่นชอบในครั้งวันวาน เพลินวานมีรายละเอียดมากมาย ที่น่าค้นหา และแตกต่างจากสถานที่อื่น ในหัวหิน หรือพูดได้เลยว่า ในประเทศไทย จึงไม่แปลกที่ร่ายมนต์สะกดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ จนอยู่หมัด


เขาใหญ่ --- Primo Posto & Palio --- ลักษณะเดียวกับเพลินวาน มีความเก๋ ความแปลก ความแตกต่าง รวมถึงจัดตกแต่งสไตล์ อิตาเลียน เคล้าไปกับบรรยากาศธรรมชาติ เย็นสบาย ก็ร่ายเวทย์มนตราได้สำเร็จเช่นกัน


สรุปอีกครั้ง Mantra Marketing เหมาะที่จะใช้กับสถานบริการท่องเที่ยว ที่มีความแปลก ความเก๋ ความแตกต่าง ที่เข้ากับบรรยากาศในสถานที่นั้นๆ โดยที่คุณจะต้องสร้างรายละเอียดมากมาย เพื่อให้ผู้คนรู้สึกได้ถึงมนตราที่ตราตรึงผู้คนที่ไปจริงๆ (พูดประสาชาวบ้าน ก็ไปแล้วประทับใจ ไปแล้วไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ไปแล้วกลับมาเล่าได้อย่างมีความสุข อะไรประมาณนี้ครับ)

และถ้าเป็นตัวอย่างอื่นๆ ที่ผมชอบ คือ ศรีพันวา โรงแรมหรู ที่ภูเก็ต และก็ คีรีมายา รีสอร์ตหรู ที่เขาใหญ่ ทั้งสองแห่งนี้ หัวกระได ไม่เคยแห่งครับ และมีเสน่ย์มนตรามากมายเหลือเฟื้อ โดยเฉพาะที่ ศรัพันวา ติดตรงที่ว่า มันแพงมาก เท่านั้นเองครับ ^^

โดยผมขอจบ ด้วยมนตรา สุดเสน่หา ของศรีพันวา ที่ภูเก็ตครับ

และขอปิดท้ายจริงๆ ไปกับ MV ของพี่ๆ ไทเทฯ ซึ่ง Scene ส่วนใหญ่ จัดไปที่ ศรีพันวา ครับ ...



แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ควายทอง: จากแบรนด์ Underdog สู่ Well-Known Local Brand


รู้จักแบรนด์ควายทองไหมครับ ถ้าเป็นคนกรุงอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าเป็นคนตจว. โดยเฉพาะพี่น้องชาวเกษตร รู้จักกันดีแน่

จากสินค้าสำหรับเกษตรกรรม เช่น เครื่องปั่นไฟ เครื่องสูบน้ำ เครื่องพ่นยา เครื่องตัดหญ้า ฯลฯ ที่นำเข้ามาจากจีนซะเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงประกอบเองที่เมืองไทย เจอคู่แข่ง Big Name มากมายเช่น คูโบต้า และฮอนด้า ที่เป็นพี่ใหญ่อยู่ในตลาดนี้

วันหนึ่ง ฮึดขึ้นสู้จากแบรนด์มวยรองบ่อน (Underdog Brand) หันมาใช้การสร้างแบรนด์ (Branding) เป็นกลยุทธ์หลัก ในการสร้างพื้นที่ในตลาด

ถ้าเป็นทั่วๆ ไป สินค้าเหล่านี้จะมีไม่กี่กลยุทธ์การตลาดที่ใช้กัน เช่น

- ราคาถูกมาก แต่พังบ่อย
- ราคาปานกลาง แต่บอกว่าอะไหล่ข้างใน นำเข้ามาจากต่างประเทศ เช่น ไต้หวันหรือยุโรป
- ราคาสูงหน่อย จะบอกว่าคุณภาพดีมากและมีบริการหลังการขาย ไม่ต้องกลัว ถ้ามีปัญหา
- และถ้าไม่เกี่ยวกับราคาก็ให้ Sale วิ่งๆๆๆๆ ไปหาลูกค้าอย่างเดียว

นอกจากนั้นที่ใช้กันบ่อยๆ ก็คือการชกใต้เข็มขัด กับเหล่าบรรดาผู้ค้าส่งและค้าปลีก อัดค่า Commission ให้เยอะๆ เพื่อที่จะให้คนขายแนะนำแต่สินค้าของตนเอง เพราะตาสีตาสา ไม่ค่อยมีความรู้ พูดอะไรมาก็เชื่อ

แต่แล้ว ควายทอง ก็มาเปลี่ยนเกมในตลาดนี้ โดยนำคุณสมรักษ์ คำสิงห์ มาเป็น Presenter




ทำออกมาเป็น Slogan "พี่รวย เพราะควายทอง" แถมยังมีเป็นเพลงออกมาอีกด้วย ... (Youtube อันนี้เป็น version ดีที่สุด ของโฆษณาควายทอง เท่าที่ผมจะหามาได้นะครับ)

ถ้าว่ากันตามเรื่องการทำตลาด ต้องยอมรับว่า เลือก Presenter ได้ดี เพราะคุณสมรักษ์ ดูเป็นคนอารมณ์ดี ตลก และกลิ่นความเป็นลูกทุ่ง ซึ่งเหมาะสมมากกับการเป็นที่ยอมรับและชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งก็คือกลุ่มเกษตรกร รวมถึง Slogan ก็จำง่าย และสะท้อนความต้องการเบื้้องลึกของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

ผมเชื่อเสมอว่าการทำตลาดที่ดีคือใช้กลยุทธ์ Pull Strategy คือการดึงลูกค้าเข้ามาในร้านค้า ถามหาถึงแบรนด์และสินค้านั้นๆ เอง โดยคนขายยังไม่ทันเอยปาก

ควายทองตอนนี้ ก็สอบผ่านไปแล้ว เป็นที่รู้จัก มีช่องทางจัดจำหน่ายครอบคลุม มีบริการหลังการขายที่ดี มีอะไหล่เปลี่ยนที่ถูก และยังพาตัวเอง เข้ามาเบียดกับบรรดาพี่ใหญ่ในตลาดได้อย่างงดงาม

ขอปรบมือ ให้จากใจครับ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ซันวา (SANWA) : ก็อกน้ำที่ไม่ธรรมดา

ผมมีความชื่นชอบเป็นพิเศษกับผลิตภัณฑ์ที่หาจุดแตกต่างในการทำตลาดได้ยาก เช่น พวกข้าว น้ำมัน ผลไม้ เหล็ก แก๊ซ เป็นต้น

หากใครทำการตลาดสร้างแบรนด์ได้ ส่วนใหญ่จะมาจากการจับประเด็นเล็กๆ น้อยๆ ของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างหรือพิเศษกว่า หรือไปในเรื่อง Packaging หรือส่วนที่มาเพิ่มคุณค่า (Value Added) ให้กับผลิตภัณฑ์ แล้วนำมาเล่าเป็นเรื่องราวในการทำการตลาด

หากแต่ว่ามี่แบรนด์ก็อกน้ำ แบรนด์หนึ่ง ซึ่งหาญกล้า สร้างความแตกต่างโดยใช้เรื่องอารมณ์ (Emotional) นำล้วนๆ

แล้วก็ได้ผลด้วยสิ ถึงวันนี้ แม้มันจะผ่านมานานแล้ว แต่แบรนด์ก็อกน้ำซันวา ก็ยังคงติดอยู่ในใจผมตลอดมา (Top of Mind)

ด้วยการจับเอา Sex Appeal หรือความดึงดูดทางเพศ มาเล่นล้วนๆ และแฝงเนียนๆ กับ USP (Unique Selling Point) ของผลิตภัณฑ์ ในเรื่องก็อกน้ำซันวา ทำจากทองเหลือง ไม่เป็นสนิม

คนที่สร้าง Concept นี้ขึ้นมา อ่านขาดว่า ตลาดนี้ใครเป็นคนซื้อ จะสร้างพื้นที่ในตลาดอย่างไร และจะนำไปสู่การขายอย่างไร !!!





น้องใหม่ สุดยอดมากกกก ในภาคแรก




และภาคต่อมา ... ที่เป็นที่กล่าวถึงว่า เธอเป็นใคร (นางเอกโฆษณา ที่มีคนถามถึงมากที่สุดคนหนึ่ง ว่าเธอเป็นใคร)




เฉลยครับ น้องเค้าชื่อ มิ้ม อมรภัทร์ จุลกะเศียน

ซึ่งถ้าดูทั้ง 2 ชุดโฆษณาแล้ว จะเห็นได้ว่าคนทำเค้าแฝงแก็กตลก สไตล์ตีหัวเข้าบ้านเอาไว้ แบบนี้คนไทยชอบ คนไทยจำได้ครับ สุดยอดแห่งศาสตร์โฆษณา Sexy + Funny + Benefit ครบจริงๆ คับเจ๊

จัดไป ด่วนๆ กับผลงานที่ผ่านมา



สุดท้าย ก็ฝากผลงานล่าสุดของน้องใหม่ กับชุดโฆษณาน้ำมันเครื่อง Zic ที่ผมจัดให้น้องเค้าเป็นสุดยอด Sex Appeal ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

แต่สำหรับตัวน้ำมันเครื่อง Zic เอง การตลาดเค้า ผมว่าเฉยๆ ออกมาแล้ว เน้น Sexy หลากหลายเกินไป หาจุดยืนไม่เจอ ทั้งๆ ที่ลงทุนไปกับการถ่ายแบบก็เยอะ เสียดายตังค์แทนครับ แต่ก็เอาเถอะครับ ถือว่าคืนกำไรให้สังคมหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ เนอะ





แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

G-Net: From No Name to Big Name

ทำไม G-Net ถึงเกิด ในตลาดมือถือแมส ในบ้านเรา

ถ้าให้ผมตอบ 1. ราคาได้ 2. ใช้งานดี 3. ทำการตลาดเก่ง 4. สื่อจัดถึง ตามลำดับครับ

ผมขอขยายความเรื่องเดียวคือ เรื่องการทำตลาด

G-Net เลือกการตลาดที่ใช้ Presenter บุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นตัวนำ

น้องปอย คือ หนึ่งใน Presenter ที่ G-Net เลือก แต่เผอิญ Feedback ของน้องปอยดีจัด คนจำได้ และพูดถึงเยอะ





น้องปอย เป็นตัวแทนของ G-Net แบบ 2 Sims >>> คนที่คิดผูกเอาเรื่อง 2 Sims ไปเข้ากับน้องปอยที่เป็นสาวประเภท 2 และตีความได้อีกมากมาย ผมบอกได้คำเดียวว่า "สุดยอด" ... คุณเป็นสุดยอดนักการตลาดจริงๆ

ยังไม่จบครับ G-Net พยายามที่จะเข้าถึงกลุ่มเด็กวัยรุ่น เช่นเดียวกัน โดยใช้ Seven Days (ซึ่งเป็น Girl Group ที่รวมตัวกันได้แป็บเดียวมาก และก็หายกันไป)



และยังไม่พอ G-Net จะเจาะกลุ่มคนที่ชื่นชอบฟังเพลงเพื่อชีวิตด้วย โดยนำพี่เทียรี่ มาเป็น Presenter


แต่สุดท้ายด้วย Concept 2 Sims ที่กินขาด ทำให้ Presenters คนอื่นๆ ถึงกับดับ และ G-Net ก็ฉลาดพอ ที่จะยอมรับ และลุยไปกับน้องปอย 2 Sims ต่อไป ... อิอิ

คำถามผมก่อนจะจบ ก็คือ แล้วเจ้าตลาดเดิมล่ะหายไปไหน
.
เจ้าตลาดแมส ต้นตำรับในบ้านเรา มีเจ้าเดียวคือ Nokia ตั้งแต่สมัยผมยังเป็นนักเรียน จนวันนี้ผมอายุ 30 แล้ว นวัตกรรมเดียวที่ Nokia ยึดมั่นมาโดยตลอดคือ การเปลี่ยนหน้ากาก T T น่าเศร้ามากๆ
.
ต่อให้ Iphone, BB, Galaxy Tab จะเป็น Smart Phone ล้ำเหนือใครก็ตาม ข้าพเจ้า Nokia ไม่ขอเดินตาม หรือแม้แต่นวัตกรรม 2 Sims กว่าจะตามเค้าทันก็ใช้เวลานานมาก จน G-Net แบรนด์ติดตลาดไปแล้ว
.
อย่างนี้ ถ้าไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลง ก็เหนื่อยครับ และผมขอจบด้วย Ads สุดเท่ ในสมัยอดีตกาล ของ Nokia ครับ


ใครดูแลแบรนด์นี้อยู่ อย่าปล่อยให้มันตายเลยครับ เพราะอย่างน้อยผมก็ยังรู้สึกผูกผันนิดๆ กับเจ้าเกมงู ในเครื่อง 3210 ตัวแรกของผม

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



Volkswagen: TVC ที่ทำงานเป็น

กลับมาพบกันอีกครั้งครับ มาดูกันกับโฆษณาทีวี หรือเรียกว่า TVC ซึ่งย่อมาจาก Television Commercial นั้นเอง







เจ้าโฆษณาตัวนี้ ออกอากาศ เมื่อวันที่ 2 กพ 2555 เชื่อไหมครับ ยังไม่ถึงเดือนตอนนี้ มีคนเข้ามาดูใน Youtube แล้วเกินกว่า 50 ล้านครั้ง

ถ้าจะให้ผมกล่าวถึงความพิเศษของเจ้า Ads (ย่อมาจาก Advertising ที่แปลว่า โฆษณา เช่นเดียวกันครับ) ตัวนี้

น่าจะเป็นที่เรื่องใกล้ตัวของครอบครัว แก็กเด็กที่ชวนอมยิ้ม และพ่อแม่ที่ชาญฉลาด ดูแล้วเพลิน ไม่เป็นการยัดเหยียด ดูดีและดึงดูดไปในตัว

ซึ่งถ้าถามผมว่าจะซื้อไหม เรื่องรถต้องดูกันละเอียดครับ แต่รู้จัก (Awareness) และสนใจนิดๆ (Interest) ถ้ามีอะไรต่อ ออกมาเรื่อยๆ คงสร้างจุดยืน (Positioning) ในตลาดและกลุ่มเป้าหมายได้แน่นอนครับ

อันนี้ก็ออกไปในแนวเดียวกัน เป็น แก็กน้องหมาชวนอมยิ้ม และจบด้วยเรื่องที่จะทำต่อ ครับ









ไม่เบาเหมือนกัน กับผู้ชมที่เข้าไปดูใน Youtube กว่า 13 ล้านครั้ง เก่งจริงๆ คนคิดแคมเปญนี้ นับถือๆ

มาดูของบ้านเรา TVC ที่ทำออกมาเป็น Series และเป็นที่จดจำ (Awareness) รวมถึงสร้างจุดยืน (Positioning) ในตลาดคนเมืองได้สำเร็จ ก็คือ Mazda 2 นั้นเอง





เปิดตัวกับ พี่เป้ (ตอนนั้น กำลังดังซะ)



และต่อเนื่องกันมากับ Mazda 2 Sedan



และก็มี ณเดช เข้ามา ...



เจอกันแล้ว พี่เป้ กะ ณเดช



ภาพรวมก็ออกมาดูดีครับ ผูกเรื่องให้ไปในแนวทางเดียวกัน และมาบรรจบกัน

ผมคิดว่า แบรนด์ Mazda 2 แข็งแรงพอตัวแล้วล่ะ

ที่แน่ๆ ไม่มีใครว่า มัน..เชย ละกัน

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



Axe: แคมเปญโดนๆ ของชายน้อย ชายกลาง

Axe แบรนด์ดังในหมวดสเปรย์ดับกลิ่นกายของผู้ชาย

วันนี้เรามาดูกันว่า ทำไม Axe ถึง ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นชายน้อยและชายกลาง ได้เป็นอย่างดี

มาเริ่มจากของต่างประเทศกันก่อน


Digital Media ถูกนำมาใช้ผ่าน Website... อยากจะเจอนางฟ้า คนไหน เลือกเอา


ต่อเนื่องไปกับการออกเดท สุดร้อนแรง


ไปลุยคอนเสิร์ตกันต่อ ...


ปิดท้ายด้วย กีฬาในร่ม


มี Facebook ไว้ให้ดูสมจริง สร้าง Engagement (ความผูกผัน) กะลูกค้าซะเลย !!!

เพียงแต่ว่า ... ทั้งหมดทั้งปวง คุณจะเข้ามาแจมได้ ก็ต่อเมื่อ ... มีรหัส Barcode ข้างกล่องซะก่อน

แค่นี้ ชายน้อย ชายกลาง จัดให้ได้อยู่แล้วววว อิอิ

มาดูของพี่ไทย ใช้แคมเปญนี้บ้าง



กติกาก็ไม่มีอะไรมาก ...

"เพียงซื้อ AXE PROVOKE ขนาดใหญ่ (150 มล.) และส่ง SMS หมายเลขบาร์โค้ดของคุณมาที่ 4221313 ยิ่งส่งมาก นางฟ้ายิ่งมากันเยอะ รีบเร่งอุณหภูมิเทอร์โมมิเตอร์วัดความร้อนแรงของนางฟ้าให้สุดปรอท และนำ AXE PROVOKE ขนาดใหญ่มาโชว์ที่งาน AXE ANGEL EXPO วันที่ 30 กรกฎาคม เวลา 16.30 น. Route 66 อย่ารอช้า! เพราะเพียง 1,000 ท่านแรกที่ปรากฏตัวที่งานพร้อมขวด AXE PROVOKE เท่านั้น ที่จะได้รับสิทธิ์เข้างานที่ผู้ชายทุกคนอิจฉา"

โอ้ววว สุดยอดแคมเปญ ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งกล่อง

ผมไม่ทราบว่าสุดท้าย จะเข้าเป้าการขายไหม แต่อย่างน้อยผมมั่นใจว่า แบรนด์ Axe จะแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น และมีคนเผ้าติดตามกิจกรรมโดนใจแบบนี้ ไปตลอดๆ รวมถึงผมด้วยคับ ^^

จัดให้แถมไป นางฟ้า Top 3




ของเค้าคุณภาพจิงๆ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



Mr.Taxi - บาวแดงขวด


Go Go Taxi รูปข้างบนเป็นการทำโฆษณาบนรถแท็กซี่เก๋ๆ ที่ New York

ถ้าบ้านเราก็จะเป็นบาวแดง ครองตลาด จะว่าไปเค้าก็เก่งนะครับ มองหากลุ่มเป้าหมายได้ดี และทำให้เกิด Product Community ในสังคมแท็กซี่บ้านเรา ได้เสร็จ สุดยอด !!!

ตอนนี้ก็จับแจกกันไปเรื่อยๆ ครับ ชาวบ้านชอบ ฟันธง


อันนี้แถมท้าย ให้รู้ว่าของแท้ ต้องมีแบรนด์กำกับ อิอิ


แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ยินดีต้อนรับ สู่ Marketing Exp. คร้าบ

สำหรับบล็อกนี้ ผมตั้งใจสร้างขึ้นมาสำหรับ ตัวอย่างการตลาดที่น่าสนใจ เพื่อเปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้าง เปิดรับแนวความคิดใหม่ๆ รวมถึงสามารถนำความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ มาประยุกต์ใช้กับงานปัจจุบัน เกิดแรงบันดาลใจ เกิดแรงกระตุ้น และหวังเป็นทีสุดว่า มันจะเป็นประโยชน์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งของท่านผู้อ่านที่น่ารักของผม ทุกท่านครับ ^^

อาจจะมีกวนบ้่าง ทะลึ่งบ้าง... ก็ติเพื่อก่อ หรือแซวเพื่อฮา นะคร้าบบบ อย่าคิดมาก หึหึ ^^

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่...