ด้วยเรื่องดัง สุดฮิต ในโลกไซเบอร์ช่วงนี้ นั้นก็คือ ... คุณตาล กับแฟนหนุ่ม คุณไมเคิล ซาเฟล
สำหรับท่านที่สนใจที่มาที่ไป ผมแนะนำให้เริ่มต้นศึกษาจาก Link ด้านล่างนี้ครับ
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A12593102/A12593102.html
เรื่องราวโดยสรุปคือ มีแฟนคลับคุณตาล โพสรูปคุณตาลกับแฟนหนุ่มในเชิงน่ารัก กุ๊กกิ๊ก ที่เวบ Pantip เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2555
แต่แล้วในวันเดียวกันก็ได้มีคนที่จำหน้าแฟนหนุ่มคนนี้ได้ และได้บอกว่่า เค้าคือจอมลวงโลกตัวพ่อจากธุรกิจเครือข่ายยี่ห้อหนึ่ง ... เรื่องก็เลยเป็นประเด็นทันที ... ปฏิบัติการตรวจสอบจึงเกิดขึ้น ... เรื่องเป็นอย่างไรต่อ ตามได้ที่ Link - Pantip ด้านบน เช่นเดียวกันครับ
ซึ่งประเด็นที่ผมอยากจะพูดถึงคือ หลักการตลาดของคุณไมเคิล ซาเฟล มากกว่า !!!
คุณไมเคิล (ถ้าไม่นับเรื่องที่กำลังตรวจสอบอยู่ ว่าหลอกลวงจริงรึปล่าว) จัดได้ว่าเป็นนักการตลาดหัวใสมั๊กๆ คนหนึ่งเลยทีเดียว มาดูกันครับ ...
1.) คุณไมเคิล เลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย หรือ Target Group เป็นกลุ่มเด็กมัธยมและมหาลัย
โดยเอาประเด็นเรื่องความต้องการรวยทางลัด รวยง่ายๆ รวยสบายๆ เข้ามาจับ และเอาสิ่งที่จับต้องได้เช่น เรื่องรถหรู บ้านหลังใหญ เที่ยวรอบโลก รวมไปถึงเรื่องมีเงินก็มีแฟนเป็นดาราได้ (อันหลังสุดนี้ สุดยอด ผมก็เพิ่งรู้ เทคนิคใหม่นี้เหมือนกัน อิอิ) ... มาคุย ... มากล่อม ซึ่งถือว่าตอบสนอง ความต้องการของเด็กๆ กลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี
ลองดูบรรยากาศ สุดเกรียน ได้เลยครับ (โปรดใช้วิจารณญาณในการชม - ต้องการนำเสนอเฉพาะบรรยากาศในห้องประชุมเท่านั้น)
ที่สุดๆ เลยคือ การใช้ภาษาหยาบคาย ที่สามารถเข้าถึงเด็กๆ สมัยนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (จริงๆ อันนี้ ส่วนตัวผมไม่ชอบเลย คือ ได้ผลลัพธ์ดี แต่ไม่มีจริยธรรม)
2.) คุณไมเคิล ใช้ช่องทาง Online ในการเข้าถึงกลุ่มเด็กพวกนี้ โดยไปโพสในโลกออนไลน์เยอะมาก (พวก Spam Mails และโพสตามกระทู้ต่างๆ ที่เราเจอกันบ่อยๆ นะครับ เช่น ชวนทำงานออนไลน์ได้ตังค์ หลักหมื่น หลักแสน เป็นต้น) และที่สำคัญก็มีคนคลิ๊ก Link แล้วกรอกข้อมูล เพื่อเข้าฟังการประชุมเยอะซะด้วยสิ
3.) คุณไมเคิล ได้นำภาพความสำเร็จ ที่ใครๆ ก็ยากจะปฏิเสธมาโชว์
นักธุรกิจเครือข่าย ถอยเฟอรารี่ ยังไม่พอ มีแฟนเป็นดาราอีก ...
อย่างนี้ใครฟังแล้ว ไม่เคลิ้มก็สุดยอดแล้วครับ ... ยิ่งถ้าเป็นเด็กๆ ล่ะก็ เตลิดไปกันใหญ่
ล่าสุดก็ให้คุณตาลยืมใช้ขับหน่อย !!!
4.) และที่ผมถือว่าเป็นสุดยอดการตลาดที่สุดก็คือ ... การสร้างความน่าเชื่อถือผ่าน คุณตัน อิชิตัน ... มาชมกันครับ
ยังไม่พอมีการนำเหล่า Celeb จ้างมาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือด้วย
.
.
.
ก็ถือว่าเค้าสุดๆ จริงๆ กับการตลาดที่ทำลงไป ...
ซึ่งเท่าที่ผมดูและวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักการตลาดของเค้าได้ก็คือ ... เค้าเข้าใจความต้องการของคนเป็นอย่างดี (ใช้ความโลภเป็นตัวหลัก) และตอบสนองได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย (ใช้การยอมรับจากวัตถุนิยม ใช้ภาษาเด็กสมัยนี้ ใช้ความน่าเชื่อถือจากคนที่มีเครดิต) ...
อย่างไรก็ตาม ผมมองว่ามันคือ Black Marketing หรือการตลาดสีดำ ที่หวังเพียงผลลัพธ์ แต่ไม่คิดถึงผลกระทบต่อคนอื่นหรือสังคม ที่จะตามมา และปราศจากจริยธรรมโดยสิ้นเชิง (ไม่แนะนำเลยครับ แต่รู้ไว้ก็ดี จะได้ไม่โดนหลอก)
สุดท้ายนี้ ก็อยากจะฝากถึงเพื่อนๆ ทุกคนครับ ว่า ... "ทุกอย่างที่ทำ มีผลตามมาเสมอ"
รอดูกันต่อไปครับ ว่า Black Marketing ที่คุณไมเคิลใช้ จะให้ผลกับเค้ายังไง ในอนาคตอันใกล้นี้ !!!
โชคดีครับ ... ประเทศไทย
Wikran M.
ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น