วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Youtube Marketing: VRZO, iScream & เสือร้องไห้

เพื่อนๆ เชื่อไหมครับว่า...

"ยุคนี้ Youtube กลายเป็นสื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก"

ผมเชื่อครับ... ถ้าเป็นสมัยก่อนใครคิดจะทำอะไร ที่จะสื่อสารถึงตลาด Mass

สำคัญที่สุด คุณต้องมีเงินซื้อสื่อและสื่อที่เวิร์คก็พวก TV, Radio, Newspaper, Magazine และ Billboard

แต่พอมาปัจจุบัน Youtube กลายมาเป็นสื่อ Mass สำหรับคนรุ่นใหม่

คิดง่ายๆ นะครับ ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มนักเรียน กลุ่มนักศึกษา กลุ่ม First Jobber กลุ่ม White Collar ล้วนมี Lifestyle ที่เสพสื่อโลกออนไลน์มากกว่าโลกแห่งความจริง

- ดูละครไม่ทัน... ก็หาใน Youtube ดู

- อยากดู MV... ก็หาใน Youtube ดู

- อยากดูวิธีทำอาหาร... ก็หาใน Youtube ดู

- อยากดูดาราคนนี้... ก็หาใน Youtube ดู

ฯลฯ

ผมเคยเขียนบทความไปแล้วในเรื่อง Viral Marketing และ Celeb Online

ว่ามีหลายแบรนด์และหลายคนที่เกิดเพราะ Youtube...

อย่างนี้จะให้มองข้ามได้ยังไงครับ...

Youtube กลายมาเป็นช่องทางแบบสื่อทีวี ที่ใครอยากจะพูด อยากจะกล่าว อยากจะสร้างอะไร ก็ทำได้หมด

สุดท้ายผู้คนจะเป็นคนตัดสินจาก Views และ Likes !!!

ถ้าคุณอยากทำการตลาดผ่าน Youtube หรือ Youtube Marketing... คุณไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลยสักบาทในการซื้อสื่อ

และต่อให้คุณมีเงินเป็นล้านๆ อยากทำ Youtube Marketing... ผมก็เห็นมีหลายแบรนด์ที่ลงทุนค่าผลิตไปเยอะ แต่ทำออกมาแล้วมีคนดูแค่หลักร้อย หลักพัน ก็มีเยอะแยะไป

เพราะฉะนั้นเกมของ Youtube Marketing จึงเป็นเกมที่ Fair Play ที่สุดคือ เงินไม่ใช่ตัวตัดสินและไม่ใช่แต้มต่อสำคัญ
.
.
.
วันนี้ผมจะไม่พูดถึงศิลปินที่ดังจาก Youtube เพราะเคยกล่าวมาแล้วและมีเยอะ เช่น Room39, ILLSLICK และ จ๊ะ คันหู หรือคนที่ดังจาก Youtube เช่น บี๋ The Ska และโคม ปะการัง

แต่วันนี้เราจะมาดูกันกับรายการที่ดังจาก Youtube ครับ...

ซึ่งผมมองว่ามันยากนะ เพราะถ้าเป็นรายการแล้วมีคนดูเยอะๆ แสดงว่างานคุณดีเทียบเท่าหรือดีกว่ารายการในช่องฟรีทีวีด้วยซ้ำไป
.
.
.
อันดับที่ 1

แน่นอนครับว่า ต่องเป็น VRZO... ผมก็รู้จักรายการนี้จาก Youtube เหมือนกัน จริงๆ เค้าออกในเคเบิลทีวี

VRZO เริ่มเป็นที่สนใจจากคลิปเชียงใหม่ เชิญชมครับ...



และมาดังสุด ตอนคลิปน้องทับทิมเต้น Ma Boy !!!



หลังจากนั้นก็ติดลมบนยาวววว... ได้ข่าวสปอนเซอร์เยอะมากและขายแพงด้วยนะ ไม่ได้ถูกๆ... ต้องขอชมทีมงานทุกคนเลยครับว่า "เก่งมากน้อง คอนเซ็ปรายการดี ทำออกมาได้แหวกแนวดีจริงๆ"

ต่อมาอันดับ 2... ลักษณะเดียวกันกับ VRZO คือออกรายการในช่องเคเบิล แต่เฉยๆ ... มาดังก็จาก Youtube นี่แหละครับ กับรายการเสือร้องไห้

และต้องขอพูดตรงๆ อีกเช่นกัน ว่าผมก็รู้จักรายการนี้จาก Youtube เริ่มจาก...

ทำเพลงเลียนแบบกัมนังสไตล์ แต่ทำเป็นกำนันสไตล์ ฮามาก



ตอนนี้ก็จะ 24 ล้านวิวแล้ว สุดยอด... ไม่พอครับ เค้ายังเกาะกระแสแรงเงาด้วยความคิดสร้างสรรค์สุดเจ๋ง



และอันดับสุดท้ายที่ผมว่ามาแรงมากๆ และขอชื่นชมจริงๆ ว่าทีมงานทำได้ดีมากกับรายการ iScream ผ่านเวบไซด์ ihere.TV ซึ่งหาดูได้จาก Youtube เช่นกันครับ



รายการแรกออกแนวบุกบ้านผี... ฮาๆ เกรียนๆ ซึ่งก็มีคนติดตามกันเยอะ และที่ผมประทับใจคือ... อีกรายการของ ihere.TV มาดูกันครับ ฮามากมายจริงๆ



ทั้งหมดคือ ตัวอย่างของกระแสรายการยุคใหม่ครับ... ที่อีกไม่นานคงเป็นที่นิยมมากกว่ารายการฟรีทีวีที่ไม่ปรับปรุงตัวอย่างแน่นอน

เท่าที่ดูมาทั้งหมด สังเกตเห็นอะไรไหมครับ... ผมว่าหลักของ Youtube Marketing ถ้าจะทำให้ดังละก็ มีดังนี้ครับ...

1.) ต้องกล้าที่แหวก กล้าที่จะทำ กล้าที่จะเพี้ยน

2.) ต้องมีลูกฮาเยอะๆ

3.) อยากดังเปรี้ยงๆ ต้องเกาะกระแสเป็น และทำออกมาได้ในแบบฉบับของตัวเอง

4.) รายการต้องสดใหม่ ไม่ซ้ำทางใคร

5.) พิธีกรสำคัญมาก ต้องมีคาแรกเตอร์ขายได้ คนชอบ คนจำได้
.
.
.
หลักๆ ก็ประมาณนี้ครับ กับ Youtube Marketing ใครสนใจก็ลองดูได้เลย...

"คิดให้แหวก ทำให้แปลก" ... คุณก็สำเร็จได้จาก Youtube Marketing ครับ ^^

Wikran M.



ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น