ซึ่งเราสามารถใช้ 5C Analysis... ได้ในการวิเคราะห์ ซึ่งประกอบด้วย...
Company - บริษัท
Competitor - คู่แข่ง
Customer - ลูกค้า
Collaborator - ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
Climate - บรรยากาศภายนอก
.
.
.
วันนี้ผมขอเริ่มที่การวิเคราะห์ตัวเราเองหรือ Company ก่อนนะครับ
การวิเคราะบริษัทควรเริ่มจาก...
การวิเคราะห์ส่วนผสมทางการตลาด
(Marketing
Mix, 4Ps) ที่ผ่านมา
ซึ่งประกอบด้วย
1. ด้านผลิตภัณฑ์ (Product)
* ผลิตภัณฑ์มีอะไรบ้าง
* ผลิตภัณฑ์มียอดขายที่ผ่านมาเป็นอย่างไร
มีอัตราเติบโตในแต่ละปีเท่าไหร่
*
รูปแบบของธุรกิจ (Business
Types) เป็นอย่างไร
* วงจรผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) เป็นอย่างไร
* กลุ่มผลิตภัณฑ์ (BCG Matrix Model) เป็นอย่างไร
* ภาพลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Image) ในตลาด เป็นอย่างไร
* ผลิตภัณฑ์มีจุดเด่นกว่าของคู่แข่งหรือไม่ ลูกค้าพึงพอใจหรือไม่
2. ด้านราคา (Price) ราคาเทียบตลาดเป็นอย่างไร เหมาะสมหรือไม่ สูงหรือต่ำเกินไปหรือไม่
3. ด้านสถานที่ (Place) สะดวกกับลูกค้าไหม ครบทุกช่องทางที่สามารถจัดจำหน่ายสินค้าไหม
4. ด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) ได้ทำอะไรไปบ้าง ผลลัพธ์เป็นอย่างไร
.
.
.
ถ้าเราวิเคราะหฺ์ได้ตามนี้... เราก็จะเข้าใจสถานการณ์และศักยภาพของตัวเราเองหรือบริษัทได้มากขึ้น
ก่อนจะจากเรามาดูเรื่องรูปแบบของธุรกิจ (Business Types) ทิ้งท้ายกันก่อนครับ... ว่ามีอะไรบ้างครับ
มีทั้งหมด 4 แบบครับ...
B2B หรือ Business to Business เป็นการค้าขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ เช่น การขายคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัท
B2C หรือ Business to Consumer เป็นการค้าขายระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค เช่น การขายน้ำอัดลมให้กับผู้บริโภค
B2G หรือ Business to Government เป็นการค้าขายระหว่างธุรกิจกับข้าราชการ เช่น การขายรถดับเพลิงให้กับหน่วยงานราชการ
C2C หรือ Consumer to Consumer เป็นการค้าขายระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค เช่น เราขายนาฬิกามือสองให้กับเพื่อน
ซึ่งการทำธุรกิจไม่ได้จำกัดรูปแบบแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง...
แต่สามารถผสมผสานได้หลายอย่าง เช่น บริษัทคอมพิวเตอร์สามารถนำเสนอขายเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ได้ทั้งผู้บริโภค (B2C) บริษัท (B2B) และหน่วยงานข้าราชการ (B2G)
และสำหรับการทำตลาด… ก็สามารถใช้ได้กับทุกกลุ่มเช่นเดียวกัน
หากท่านผู้อ่านสนใจรับฟังหลักการวิเคราะห์สถานการณ์ 5C Analysis เพิ่มเติม... สามารถรับฟังได้จากคลิปด้านล่างนี้ได้เลยครับ
ติดตาม MarKeTing InDeed ClassRoom (MIC) ได้ทั้งหมด... ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งล่าสุดได้ที่ Link นี้ครับ...
ห้องเรียนการตลาด MarKeTing InDeed ClassRoom - Youtube
.
.
.
ครั้งหน้าเตรียมพบกับ... การวิเคราะห์วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) กันต่อได้เลยครับ
หรือไปหาดูข้อมูลเพิ่มเติมในหนังสือ Marketing for Work... งานตลาด ได้เลยครับ ครบ !!!
แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ ^^
และสำหรับการทำตลาด… ก็สามารถใช้ได้กับทุกกลุ่มเช่นเดียวกัน
หากท่านผู้อ่านสนใจรับฟังหลักการวิเคราะห์สถานการณ์ 5C Analysis เพิ่มเติม... สามารถรับฟังได้จากคลิปด้านล่างนี้ได้เลยครับ
ติดตาม MarKeTing InDeed ClassRoom (MIC) ได้ทั้งหมด... ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งล่าสุดได้ที่ Link นี้ครับ...
ห้องเรียนการตลาด MarKeTing InDeed ClassRoom - Youtube
.
.
.
ครั้งหน้าเตรียมพบกับ... การวิเคราะห์วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) กันต่อได้เลยครับ
หรือไปหาดูข้อมูลเพิ่มเติมในหนังสือ Marketing for Work... งานตลาด ได้เลยครับ ครบ !!!
แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น