วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Main Marketing Objectives: วัตถุประสงค์หลักของการตลาด

การตลาดมีวัตถุประสงค์หลักอยู่ 3 อย่างคือ...
1.) สร้างยอดขายและกำไร
2.) สร้างและรักษาลูกค้า
3.) สร้างภาพลักษณ์



ทั้ง 3 สิ่งนี้คือ... สิ่งที่นักการตลาดควรพิจารณาด้วยกันเสมอในการวางแผนและลงมือทำตลาด

การสร้างยอดขายและกำไร... เป็นสิ่งสำคัญและเป็นโจทย์หลักของการตลาดกับธุรกิจ หากทำตลาดไปแล้ว แต่ไม่ได้ยอดขายและกำไรกลับมา การตลาดก็แทบไม่มีประโยชน์ใดๆ กับธุรกิจ

แต่การตลาดจะเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งเท่านั้น... หากทำตลาดแบบตีหัวเข้าบ้านหรือหลอกลวงลูกค้าและผู้บริโภค

บริษัทอาจได้เงินมาครั้งเดียวหรือระยะสั้น... แต่ระยะยาวย่อมไม่มีใครกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์/แบรนด์อีก

ดังนั้นการสร้างยอดขายและกำไร ควรพิจารณาไปพร้อมกับการสร้างและรักษาลูกค้า... ลูกค้านำมาซึ่งยอดขายและกำไร ซึ่งการสร้างลูกค้าทำได้หลายวิธีในเชิงการตลาด

เช่น การจัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม อัดโฆษณาที่ส่งผลเชิงจิตวิทยา ทำแคมเปญ/จัดกิจกรรมการตลาดลงพื้นที่ ทำการตลาดทางตรง (เช่น โทรศัพท์ ส่ง SMS) เป็นต้น

เหล่านี้หากทำถึง แน่นอนย่อมได้ลูกค้ามาครับ... แต่อาจเสียลูกค้าไปเช่นกัน หากหยุดทำ (เพราะต้นทุนสูง สายป่านไม่ยาว ขาดทุน หรือกำไรน้อยลง) หรือคู่แข่งทำได้ดีกว่า

เพราะฉะนั้นการรักษาลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำ ช่วยสร้างยอดขายและกำไรอย่างต่อเนื่อง... การสร้างภาพลักษณ์ให้ตรงตามความต้องการทางด้านอารมณ์ของลูกค้า ดูจะเป็นแนวคิดและวิธีการที่ยั่งยืนกว่า ซึ่งผ่านการพิสูจน์มาแล้วในหลายธุรกิจ

(CRM ก็เป็นแนวคิดหนึ่งที่สำคัญในการรักษาลูกค้า แต่อาจประยุกต์ใช้ได้ดีกับบางธุรกิจที่เก็บข้อมูลของลูกค้าได้เท่านั้น)

การสร้างแบรนด์จึงมีความจำเป็นในการทำตลาดเสมอ... เพราะเป็นแนวคิดที่แปรผันตรงกับการสร้างภาพลักษณ์ในใจลูกค้า ผู้บริโภค และผู้คน

โดยสรุป... การตลาดควรมีเป้าหมาย/วัตถุประสงค์ในการทำตลาด 3 อย่างควบคู่กัน (ยอดขายและกำไร ลูกค้า และภาพลักษณ์) อย่าเน้นไปทางใดทางหนึ่ง โดยเฉพาะเมื่อเราวางแผนระยะยาว (แผนปี)

แต่ในแผนระยะสั้นหรือแผนแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า... สามารถเน้นทำตลาดไปทางใดทางหนึ่งได้ ไม่ผิดแต่อย่างใดครับ

แต่รวมๆ แล้ว ต้องบาลานซ์ได้ดี จบปีต้องมีการประเมินผลที่ชัดเจนว่า ทั้ง 3 อย่างนี้เติบโตหรือไม่ อย่างไร... อย่างนี้ถึงจะประยุกต์ใช้แนวคิดการตลาดแล้ว ส่งผลดีหรือประโยชน์กับธุรกิจอย่างแท้จริงครับ

Wikran M.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น