และแบบเครือข่ายขายตรง (Network Marketing) ซึ่งแบ่งได้เป็น
- แบบเครือข่ายขายตรงแบบชั้นเดียวหรือเรียกว่า SLM (Single-Level Marketing)
- แบบเครือข่ายขายตรงแบบหลายชั้นหรือเรียกว่า MLM (Multi-Level Marketing)
ซึ่งในบทความนี้ ผมจะกล่าวในเรื่องการขายตรงแบบเครือยข่ายขายตรงแบบชั้นเดียว (SLM)
SLM มีวิธีการคือ บริษัทผลิตสินค้าขึ้นมาและปล่อยสินค้าไปยังช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งช่องทางการจัดจำหน่ายแบ่งเป็นร้านค้า (ร้านขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและร้านขายยา) และ สมาชิก
ในส่วนของสมาชิกก็จะมีรายได้จากการขายตรงไปยังผู้บริโภค โดยซื้อจากบริษัทในราคาที่มีส่วนลด และขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคในราคามากกว่าที่ซื้อมา หรือราคาขายปลีก
โดยวิธีการทำตลาดคือ ให้มีร้านค้าและสมาชิกเข้ามาติดต่อเอง (Pull Strategy) หรือบริษัทเป็นคนติดต่อไปยังร้านค้า (Push Strategy) บริษัทต้องสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก
ซึ่งสูตรสำเร็จก็คือ Beauty (ความงาม) + Presenter
มาดูตัวอย่างกันครับ
รู้ไหมครับว่า ทำไมเข้าถึงลงสื่อนิตยสารบันเทิงซะส่วนใหญ่ ???
.
.
.
เพราะว่า กลุ่มเป้าหมายของเค้าคือ ผู้หญิงที่คลั่งไคล้ดาราและอยากสวยเหมือนดารา
ผมเคยมีโอกาสได้คุยกับเพื่อนที่ทำโรงงานผลิตอาหารเสริม และผลิตให้กับบริษัทเหล่านี้ และได้ความรู้ดีๆ มาคือ ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าที่ซื้อ จะเป็นคนต่างจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มแม่บ้านและสาวโรงงาน ที่โทรสั่งซื้อ
ผมก็ถามต่อว่า ทำไมถึงซื้อ เพราะราคาค่อนข้างสูง เพื่อนผมก็บอกว่า ก็เพราะพวกเค้าอยากสวย ดูดี เหมือนดาราเหล่านี้ไง เท่าไหร่ ก็ยอม
อืม ... ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ ว่าเค้าทำการตลาดกันเป็นจริงๆ
ปิดท้ายด้วยพี่โดม ซึ่งไม่แน่ใจว่าอารมณ์ไหน แต่มีคนเข้าไปดูใน Youtube เป็นล้าน และก่อให้เกิดการโฆษณาอาหารเสริม โดยบอกว่าพี่โดมทานทุกวัน กันอย่างครึกโครม
แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ
Wikran M.
ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น