วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การตลาด คือ... What Marketing is

การตลาดคืออะไร... มีหลายท่านถามผมบ่อย และสงสัยบทบาทและหน้าที่ของมันเป็นอย่างมาก...

วันนี้ผมเลยขอนำบทความตอนหนึ่งจากหนังสือ The Invisible Hat ถอดหมวก... เปิดความคิด ชีวิตและการตลาด 
มาอธิบายให้เห็นภาพชัดขึ้นครับ มาดูกันเลย
ทำไมปัจจุบันหลายคนต่างสนใจเรื่องการตลาด
การตลาดมีอะไรดี ???
การตลาดช่วยอะไรได้ ???
คำถามเหล่านี้ผมเจอบ่อยมากครับ
เลยขอตอบแบบที่คิดว่า ใช่ที่สุด นั่นก็คือ

การตลาด ช่วยสร้างเงินทั้งยอดขายและกำไร
การตลาด ช่วยสร้างลูกค้าทั้งระยะสั้นและระยะยาว
การตลาด ช่วยปกป้องเราจากการแข่งขันที่รุนแรง
การตลาดช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับเรา

ในเมื่อการตลาดเหมือนพระเอกสุดๆ ขนาดนี้
ทำไมทุกธุรกิจ... จะไม่ให้ความสำคัญกับการตลาดละครับ
ทั้งตัวเจ้าของธุรกิจเองที่ต้องหันมาเรียนรู้เรื่องการตลาด
รวมไปถึงการจ้างงานราคาแพงสำหรับลูกจ้างเซียนการตลาดทั้งหลาย
ก็ย้ำกันอีกครั้งยุคนี้การตลาดคือ พระเอกตัวจริง (จริงๆ)

เรื่องสำคัญต่อมาก็คือหลายคนรู้ว่า การตลาดสำคัญจริง
แต่จะมีสักกี่คน ที่เข้าใจการตลาดจริงๆ ว่า

การตลาดคืออะไร

ผมให้เวลาคิด 10 วินาที
การตลาดคือ การโฆษณา ประชาสัมพันธ์รึเปล่า ???
การตลาดคือ การขายรึเปล่า ???
การตลาดคือ เรื่องแบรนด์รึเปล่า ???
ที่กล่าวมาข้างต้น ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการตลาด
แต่ยังไม่ใช่คำตอบที่ ชัดเจนและเหมาะสม ว่า… การตลาดคืออะไร

ในความคิดของผม
คำตอบที่สั้น กระชับ ชัดเจน และเหมาะสมที่สุด ก็คือ
 การตลาดคือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้า
สั้นๆ และเข้าใจง่ายๆ แบบนี้ละครับ

แต่ถ้าอยากเข้าใจให้มากขึ้น... เพื่อที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงได้... 
ต้องศึกษาต่อ โดยให้เน้นไปที่ 3 คำนี้ครับ

ลูกค้า ความต้องการ และการตอบสนอง

หากสนใจอยากรับฟังเรื่องการตลาดคืออะไรแบบละเอียดมากขึ้น... เชิญรับฟังได้จากคลิปด้านล่างนี้ได้เลยครับ



ติดตาม MarKeTing InDeed ClassRoom (MIC) ได้ทั้งหมด... ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งล่าสุดได้ที่ Link นี้ครับ...

ห้องเรียนการตลาด MarKeTing InDeed ClassRoom - Youtube
.
.
.
ก็มาจบที่ตรงนี้ครับ หวังว่าหลายๆ ท่านคงได้คำตอบดีๆ ไปแล้ว... ไว้บทความหน้า เราค่อยมาขยายความกันต่อกับเจ้า 3 คำนี้ึครับ... ลูกค้า ความต้องการ และการตอบสนอง ^^

Wikran M.

หมายเหตุ: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ หนังสือ The Invisible Hat ถอดหมวก... เปิดความคิด ชีวิตและการตลาด



ติดตามบทความได้ทุกวันที่... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น