วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Celeb Marketing ตอนที่ 3: Celeb Product

มาถึงตอนสุดท้ายของ Celeb Marketing คือการทำตลาดแบบที่ให้ Celeb ผูกตัวเองเข้ากับผลิตภัณฑ์

ยกตัวอย่างเช่น

คุณพลอย เฌอมาลย์ ที่ร่วมออกแบบเสื้อผ้าแบรนด์ Chaps หรือ CPS


คุณอั้ม พัชราภา กับชุดชั้นในแบรนด์ Kyra ที่ร่วมออกแบบเช่นกัน


ความพิเศษของการตลาดลักษณะนี้คือ ดึงจุดเด่นของ Celeb คนนั้น เช่นคุณอั้ม Sexy ก็ดึงมาทำชุดชั้นใน นอกจากนั้นยังมีน้ำหอม ที่นำเรื่องความดึงดูดต่อเพศตรงข้าม หรือ Sex Appeal มาใช้ได้อย่างลงตัว


การทำตลาดลักษณะนี้ ได้รับอิทธิพลมาจากเมืองนอก ที่มักนำ Celeb ที่มีชื่อเสียง มามีส่วนร่วมกับสินค้า 
.
.
.
เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ที่ Nike ทำตลาดอย่างหนักกับ Nike Air-Jordan ออกแบบมาสำหรับนักบาสชื่อดัง ไมเคิล จอร์แดน



ใครเล่นบาสสมัยนั้น มีใส่ละก็ จัดว่า เท่มาก !!!

ย้อนกลับไปประมาณ 5 ปี ก็เห็นจะมี น้ำหอมแบรนด์ Believe ของบริทนีย์ สเปียร์ ที่ใน Ads หุ่นยังเซี้ยะอยู่


ปัจจุบันก็มีทำการตลาดลักษณะนี้กันอยู่อีกเยอะ ทั้งในรูปแบบจ้างเฉพาะกิจ หรือเชิญมาร่วมเป็นผู้ถือหุ้น และทำตลาดผูกกับแบรนด์ ผูกกับผลิตภัณฑ์ไปเลยก็มีให้เห็นเยอะ

ถ้าในเมืองไทย การทำตลาดลักษณะที่ให้ Celeb เข้ามาถือหุ้น แล้วถือว่าได้ผลดี เห็นจะเป็นธุรกิจแนวผับ ร้านเหล้า เช่น Funky Villa ที่คนไปเที่ยวเยอะมาก ... ก็เกิดจากการที่บอกว่าเป็นร้านของบรรดา Celeb


สาวๆ ที่มาเที่ยว จัดได้ว่า ... สุดยอด 

ซึ่งการทำตลาดของบรรดาผับดังทั้งหลาย ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เท่าที่ผมทราบ ไม่ว่าจะเป็น ร้านนั่งเล่น, Route, Muse หรือ Funky ไม่มีฟลุ๊กนะครับ ฝีมือล้วนๆ แต่จะทำด้วยวิธีไหน เดี๋ยววันหลัง ค่อยมาว่ากัน ... 
.
.
.
ข้อควรระวังของ Celeb Marketing

1.) Celeb ที่ใช้ต้องไม่มีภาพลักษณ์ไปในทางเสื่อมเสีย ในบ้านเราคือ เรื่องยาเสพติด ห้ามเด็ดขาด

2.) รักจะทำ Celeb Marketing อย่าขี้เหนียว ถ้า Agency รู้ว่าคุณไม่ค่อยมีตังค์ แต่อยากทำ เค้าจะเชียร์ให้คุณใช้ดาราที่กำลังจะเกิด ซึ่งมันไม่เคย work เพราะตอนนั้นยังไม่มีใครรู้จัก ทำไปก็เงียบสนิท เอาตังค์ไปใช้อย่างอื่น ให้เกิดผลดีกว่าครับ

3.) การต่อรองต้องเป็น เรื่องนี้ คุณต้องดูดีๆ ปรึกษาคนที่รู้จริง เพราะบรรดา Agency ที่ติดต่อให้ เป็นพวกเขี้ยวลากดินอยู่แล้ว ข้อตกลงหรือราคาอาจจะโดนเอาเปรียบกันง่ายๆ
.
.
.
สุดท้าย ... Celeb Marketing ดีครับ ทำเป็นเถอะ 

แต่ต้องทำให้เหมาะ ทำให้เป็น เงินต้องถึง

เกิดได้ทุกแบรนด์ครับ ... ในบ้านเรา

Wikran M.
.
.

>> Celeb Marketing ตอนที่ 1
>> Celeb Marketing ตอนที่ 2


ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น