วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Celeb Marketing ตอนที่ 1: Presenter Marketing

Celeb Marketing หรือการใช้คนมีชื่อเสียงในการทำตลาด

ในบ้านเรา ผมสังเกตได้ว่า ทุกแบรนด์ดังใช้กันหมด และใช้กันหลากหลายมาก

ทั้งใช้เป็น Presenter, ใช้ในงาน Event, ใช้กับแคมเปญโปรโมชั่น,  ใช้ผูกกับ Product ไปเลยก็มี และอีกมากมายที่ใช้กัน

เพราะฉะนั้น Celeb Marketing จึงเป็นการตลาดที่คู่กับคนไทยมายาวนาน และคงมีประโยชน์สำหรับท่านผู้อ่านแน่นอน ถ้าเข้าใจและใช้เป็น

แต่ถ้าให้ผมสรุปทั้งหมด คงยาวมากแน่ๆ ... ผมเลยแบ่งเป็นตอนๆ โดยเริ่มจาก

ตอนที่ 1 การใช้ Presenter Marketing ครับ
.
.
.
เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมต้องใช้ Presenter ในการโฆษณาสินค้า ต่างๆ ด้วย

เพราะ ...

- ทำให้จำแบรนด์นั้นๆ ได้ง่าย
- ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดี
- ทำให้อยากลองใช้สินค้า
- ทำให้เป็นที่ยอมรับ ดูดี รู้สึกดี เมื่อใช้สินค้าของแบรนด์นั้น
ฯลฯ

สรุปง่ายๆ คือ คนไทยชื่นชอบดารา ศิลปิน มาก (สังเกตได้จากอาการติดละคร) จึงทำให้เมื่อใช้ดารา ศิลปิน เหล่านี้ มาเป็น Presenter และทำโฆษณา บริษัทจะได้ผลลัพธ์หลายประการ ... ดังที่กล่าวไปข้างต้น ... ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องอารมณ์ (Emotional) ล้วนๆ ไม่ได้เกี่ยวกับเหตุผล (Rational) ในการเลือกแบรนด์และใช้สินค้าเลย

และผลลัพธ์สุดท้ายของบริษัท ก็คือ ยอดขาย ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการใช้ Presenter Marketing ที่ประสบความสำเร็จ
.
.
.
หลายๆ ท่านคงทราบว่า สำหรับ Presenter ที่มีชื่อเสียง โด่งดัง หรืออยู่ในกระแส มีค่าตัวกันถึง 7 หลัก หรือ 8 หลัก กันเลยทีเดียว (คือหลักล้านขึ้นไป จนถึงสิบล้าน นะครับ)

แน่นอนว่า Presenter อันดับ 1 ในเมืองไทย ก็คือ คุณอั้ม พัชราภา


รับงาน Presenter มากมาย


ทเวลฟ์ พลัส ชาวเวอร์ ครีม ปรกบคู่กับดาราเกาหลี ลี มินโฮ


ของ Samsung


รวม Superstar Presenter ของ Mistine 

ต่อมา เป็นชายหนุ่ม ที่มาแรงไม่หยุด รับเป็น Presenter มากมาย ก็คือ คุณณเดช คูกิมิยะ


Mazda


แป้งเย็นทเวลฟ์ พลัส เอ็กซ์ตร้า คูล


ชาเขียว โออิชิ

นอกจากนั้น เหล่า Celeb ที่มีผลงานเป็น Presenter อยู่เรื่อยๆ ก็คือ


คุณชมพู่ อารยา


คุณพลอย เฌอมาลย์

 Celebs เหล่านี้ นอกจากเรื่องชื่อเสียง แฟนคลับ และผลงานที่ต่อเนื่องแล้ว ยังต้องมีเรื่องของบุคลิกภาพ (Personality) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย 

ซึ่งถ้าใครมีบุคลิกดูดี ทันสมัย เป็นที่ยอมรับในสังคม ก็จะได้รับงาน Presenter อยู่เรื่อยๆ

แต่จุดที่ต้องระวังคือ ต้องไม่มีชื่อเสียงไปในทางเสียหายหรือไม่ดี เพราะถ้ามีเมื่อไหร่ ก็จะถูกถอดออกจากงาน Presenter ทันที 

สุดท้าย คนที่มาแรง สดใหม่ และดูแพง ไปด้วยในตัว ก็คือ


คุณพีช พชร จิราธิวัฒน์ นั้นเอง ล่าสุดกับ Presenter ของ Brand และเถ้าแก่น้อย น่าจับตามองทีเดียว

ครั้งหน้า เรามาดูกันต่อ ในเรื่องของ Celeb Marketing ในเรื่องการใช้ในงาน Event ครับ

โปรดติดตามตอนต่อไป...

Wikran M.
.
.
>> Celeb Marketing ตอนที่ 2
>> Celeb Marketing ตอนที่ 3

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น