วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

SWOT Analysis สำหรับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด

SWOT - เครื่องมือการวิเคราะห์ที่นักการตลาดต้องรู้และใช้เป็น...

การวิเคราะห์สถานการณ์มีความสำคัญมาก
ผมมักจะใช้ “SWOT เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สถานการณ์เสมอ
โดย SWOT ย่อมาจาก

Strength (จุดแข็ง) Weakness (จุดอ่อน) Opportunity (โอกาส) Threat (อุปสรรค)

จุดแข็งและจุดอ่อน... เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายใน
โดยพิจารณาตัวเราหรือบริษัทเทียบกับคู่แข่งเป็นหลัก เช่น เทียบกันเรื่องแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ บริการ ราคา สถานที่ การส่งเสริมการตลาด และคน เป็นต้น

โอกาสและอุปสรรค... เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก
โดยดูจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตลาด และกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี แนวโน้มตลาด การแข่งขัน ค่านิยมและพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า เป็นต้น

ยกตัวอย่างเช่น
บริษัทใหม่นำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากอเมริกา

จุดแข็ง: คุณภาพสูง, เป็นผลิตภัณฑ์ US Import มีความน่าเชื่อถือในหมู่คนไทยมาก
จุดอ่อน: แบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จัก, ราคาสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีอยู่แล้วในตลาด
โอกาส: แนวโน้มตลาดอาหารเสริมในประเทศเติบโตขึ้น  เฉลี่ย 20% ทุกปี
อุปสรรค: การแข่งขันภายในตลาดสูง และความควบคุมที่เข้มงวดของภาครัฐ โดยเฉพาะเรื่องการโฆษณา 

เมื่อเราวิเคราะห์ SWOT เสร็จแล้วต้องมาพิจารณาต่อดังนี้

จุดแข็งต้องนำมาเป็นจุดขาย และนำมาต่อยอดทางธุรกิจ
จุดอ่อนต้องแก้ไขจุดอ่อนให้ได้ หรือถ้าแก้ไม่ได้ก็ต้องหลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึง
โอกาสสิ่งที่เราใช้พิจารณาความเป็นไปได้ของธุรกิจ  แบรนด์ และผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังจะทำ
อุปสรรคสิ่งที่เราใช้พิจารณาถึงปัญหาที่เราต้องพึงระวังเป็นพิเศษ ซึ่งต้องหาทางออกหรือทางแก้ปัญหาเตรียมไว้เสมอ

ซึ่งจุดแข็งและจุดอ่อนส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เราควบคุมได้ แก้ไข ปรับปรุง พัฒนา หรือต่อยอดได้
ส่วนโอกาสและอุปสรรคจะเป็นเรื่องที่เราควบคุมได้ยาก ซึ่งเราต้องทำความเข้าใจ หาจังหวะใช้โอกาสให้เป็น และก้าวผ่าน หรือหลบหลีกอุปสรรคให้ได้

สุดท้ายจึงนำ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค

มาสรุปและจัดทำเป็นวัตถุประสงค์ เพื่อกำหนดกลยุทธ์ แผนดำเนินการ และการประเมินผล ในแผนงานต่อไป

ผมได้เพิ่มเติมตัวอย่างการทำ SWOT ไว้ที่คลิปตามด้านล่างนี้ หากสนใจลองรับฟังเพิ่มเติมนะครับ... 
Case Study: เปิดร้านอาหารญี่ปุ่น จะใช้ SWOT อย่างไรดี...


ติดตาม MarKeTing InDeed ClassRoom (MIC) ได้ทั้งหมด... ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งล่าสุดได้ที่ Link นี้ครับ...

ห้องเรียนการตลาด MarKeTing InDeed ClassRoom - Youtube
.
.
.
เป็นยังไงกันบ้างครับ... ผมหวังว่าคงนำ SWOT ไปวิเคราะห์ธุรกิจและการตลาดของเพื่อนๆ ได้กันนะครับ ^^

Wikran M.

หมายเหตุ: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ หนังสือ The Invisible Hat ถอดหมวก... เปิดความคิด ชีวิตและการตลาด




ติดตามบทความได้ทุกวันที่... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น