วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Celeb Marketing ตอนที่ 2: Event Marketing

กลับมากับตอนที่ 2 ของ Celeb Marketing ครับ

ซึ่งในครั้งนี้ เราก็จะมาคุยกันเรื่องของการใช้บรรดาเหล่า Celeb ในงาน Event ต่างๆ

คำถามแรก ... ทำไมต้องใช้ Celeb ในงาน Event ???

คำตอบ >>> เพราะบรรดา Celeb เป็นแหล่งดึงดูดนักข่าวสายต่างๆ ให้เข้ามาทำข่าว โดยเฉพาะสายบันเทิง

คำถามที่สอง ... แล้วควรจะใช้ใครบ้างในงาน Event ???

คำตอบ >>> ถ้ามี Presenter ของแบรนด์อยู่แล้ว ต้องให้คนนั้น เด่นที่สุด ...
แต่ถ้าไม่มี ก็ต้องหา Celeb ที่เหมาะสมกับงาน ...
จะให้ดีขึ้นไปอีกก็ต้องหา Celeb ที่ เป็นอยู่ในกระแสความสนใจของนักข่าว ...
และจะให้ดีที่สุด เอาแบบที่มี Story เรื่องราว เช่น คนนั้นกำลังทะเลาะกับคนนี้ แล้วมาร่วมงานเดียวกัน คนโน้นเพิ่งเลิกกับคนนี้ แล้วมาด้วยกัน เป็นต้น นักข่าวจะชอบมากกกกกก และจะมากันล้นงาน

โปรดอย่าลืมว่า ... งาน Event เมืองไทย ส่วนใหญ่จัดขึ้นเพื่อให้เป็นข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าว PR ผ่านสื่อต่างๆ เช่น ทีวี หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และออนไลน์

ดังนั้น นักข่าว จึงเป็นหัวใจของงาน ถ้ามาเยอะ ... ก็มีสิทธิที่ข่าวจะออกเยอะ หรือมี Press Release เยอะ แต่ถ้ามากันน้อย ... โอกาสเป็นข่าวตามสื่อต่างๆ ก็น้อย

เพราะฉะนั้น นักการตลาดที่ชาญฉลาด จะเข้าใจประเด็นนี้ เป็นอย่างดี

ที่นี้ลองมาดูราคาปัจจุบันของเหล่า Celeb ชื่อดังกันบ้าง

ราคา Rate 100,000 - 200,000 บาท ต่องาน ต่อคิว (ปกติคิวละประมาณ 3 ชม. - รวมแต่งหน้า ทำผม ท่องสคริป ซ้อม Acting)

Rate นี้ จัดว่าเป็น Super Hot Celebs คือ มาเมื่อไหร่ นักข่าว ... มาเพียบ

เริ่มโดยคุณชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต Rate ราคาเปิด ตอนนี้อยู่ประมาณ 150,000 บาท ถ้าต่อรอง อาจลงมาได้ที่ 120,000 บาท


มาดู Celeb ผู้ชายกันบ้าง กับพี่โดม ปกรณ์ ลัม ราคาประมาณ 120,000 บาท จะให้โหนสลิงค์ บู๊อย่างไร จัดได้หมด


และถ้าจะว่าถึง Celeb ชายและหญิง ที่ฮอตที่สุด คงหนีไม่พ้น

Celeb ฝ่ายหญิงได้แก่ คุณอั้ม ที่ตอนนี้ ค่าตัวถึงระดับ 250,000 บาท แต่ต่อรองได้เหลือประมาณ 200,000 บาท (จะให้อั้มลงอ่างก็ต้องจ่ายแพงหน่อย อิอิ)

ลงอ่างน้ำนม ... ครั้งแรก
ลงอ่างน้ำอาบน้ำ ... ครั้งล่าสุด

Celeb ฝ่ายชาย ได้แก่ คุณณเดช ที่ตอนนี้ ค่าตัวถึงระดับ 200,000 บาท แต่ต่อรองได้เหลือประมาณ 170,000 บาท เชื่อไหมครับ เค้าคนนี้ ผมเคยจะจ้างมางานอีเวนต์ผม เมื่อช่วงกลางปี 2552 ตอนนั้นค่าตัวเค้า 40,000 บาท ตอนนี้ผ่านไป 3 ปี กับความฮอตสุดๆ เงินเลยเฟ้อขึ้นซะ 5 เท่า (ผู้จัดการเอ ปั่นราคาเก่งจริงๆ ยอมรับๆ)

นอกจากนี้ Celebs ที่อยู่ในราคา 100,000 up ก็จะมีคุณพลอย เฌอมาลย์ และคุณแอฟ ทักษอร

และ Rate ต่อมาคือ 60,000 - 100,000 อย่างน้องมาริโอ้ เมาเร่อ น้องเก้า จิรายุ คุณป้อง ณวัตร คุณแพนเค้ก และคุณญาญ่า เป็นต้น ส่วนใหญ่จะเป็นดาวรุ่ง และสื่อให้ความสนใจ

สำหรับ Rate สุดท้ายคือ 30,000 - 60,000 บาท แต่ส่วนมากจะอยู่ตรงกลางที่ 40,000 บาท ก็จะเป็น Celebs กลางๆ หรือที่กำลังจะดัง เช่น คุณกันต์ กันตถาวร คุณพอร์ช ศรัณย์ น้องสายป่าน อภิญญา เป็นต้น

และที่ขาดไม่ได้อีกเหมือนกันก็คือ MC ผู้ดำเนินรายการ งาน Event ในเมืองไทย เก่งๆ ก็มี

คุณเอก เอกชัย
คุณได๋ ไดอานา

จริงๆ ทั้งที่ทำงานหนักกว่า Celebs ที่มาร่วมงาน แต่ค่าตัว MC มักจะถูกกว่า ...
ปกติจะให้อยู่ที่ 20,000 - 40,000 บาท สำหรับ MC ที่เป็น Celeb
เกินนี้ ก็จ้าง MC ทั่วไปได้ พูดเก่งสุดๆ ราคาไม่เกิน 10,000 บาท

ที่เหลือก็จะเป็นตัวประกอบ เพื่อให้งานดูเต็มๆ แล้ว นั้นก็คือ ...

บรรดาไฮโซเด็ก ที่อยากดัง พวกนี้จะไม่ต้องจ่ายตังค์จ้าง ให้เป็นของขวัญหรือค่าน้ำมัน 2,000 บาท ก็พร้อมมาร่วมงานเต็มที่

พริตตี้ที่มาร่วมรับแขก Rate ก็จะตามระดับของงาน ถ้างานหรู ก็จะใช้พริตตี้ Rate 5,000 - 7,000 บาท ถ้าทั่วไป สมัยนี้ก็ 2,000 - 3,000 บาท

สุดท้าย ถ้าจะเปรียบงาน Event กับ Celeb ก็เหมือน กระเพรา กะ ไข่ดาว ... มันคู่กันจนขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้ ความอร่อยจะลดลงทันที

และขอแถม น้องๆ พริตตี้ ที่หน้าตา รูปร่าง ไม่ได้ด้อยกว่าเหล่า Celeb เลย เพียงแต่ว่า แข่งบุญแข่งวาสนา มันแข่งกันยาก ... ผมว่านะ


ครั้งหน้า เจอกันกับตอนสุดท้ายของวิวัฒนาการล่าสุด ของ Celeb Marketing ที่ผูกตัวเองเข้ากับแบรนด์และสินค้าเลย ติดตามได้ในตอนต่อไปครับ

Wikran M.
.
.

>> Celeb Marketing ตอนที่ 1
>> Celeb Marketing ตอนที่ 3


ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น