หลายท่านอาจจะสงสัยว่า... ธุรกิจและการตลาดเกี่ยวข้องกันอย่างไร... มาดูกันครับ
วัตถุประสงค์หลักของการทำธุรกิจคือ “กำไร”
(ยกเว้นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรจริงๆ
ไม่นับพวกกล่าวอ้าง หึหึ)
ซึ่ง “กำไร”
เกิดได้จาก...
“ยอดขาย”
ที่มากกว่า “ค่าใช้จ่าย”
ถ้าน้อยกว่าก็คือ... “ขาดทุน”
ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงให้ความสำคัญกับ 2
ตัวนี้…
“ยอดขาย” และ “ค่าใช้จ่าย” ครับ
ผมจะขอกล่าวถึงสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ก่อน…
ซึ่งก็คือ “ค่าใช้จ่าย”
ค่าใช้จ่ายเกิดจาก... ต้นทุนสินค้า
ค่าเช่าที่ ค่าคน ค่าส่งเสริมการตลาด ค่าอุปกรณ์ ฯลฯ
ค่าใช้จ่ายถือว่าเป็นสิ่งที่เราควบคุมได้ หมายถึง…
เราต้องรู้ว่า… ควรจ่ายเท่าไหร่ ถึงจะไม่เกินตัว
แต่ก็จะมีบ่อยครั้ง… ที่ทั้งเจ้าของธุรกิจและคนทำงานละเลยที่จะควบคุมค่าใช้จ่าย
จึงส่งผลทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นหรือสูญเปล่าขึ้นมากมาย
ดังนั้นทำธุรกิจต้องดูค่าใช้จ่ายเป็นสำคัญก่อนครับ
เมื่อควบคุมค่าใช้จ่ายได้...
ก็จะสามารถกำหนด “ยอดขาย”
ที่ทำให้เกิด “กำไร” ได้
ยอดขายเกิดจาก “การขายและการตลาด”
ดังนั้นธุรกิจจึงให้ความสำคัญกับทั้ง “การขายและการตลาด”
เพราะนำมาซึ่งยอดขาย กำไรและความมั่งคั่ง
การทำธุรกิจ…
เป้าหมายหลักคือ การสร้างความมั่งคั่งให้กับเจ้าของธุรกิจ
ซึ่งความมั่งคั่งเกิดจาก “ผลกำไร” ที่สะสมเรื่อยมา...
และผลกำไรเกิดจาก “ยอดขาย” ที่มากกว่า “ค่าใช้จ่าย”
“การตลาด”
เป็นทั้งตัวสร้าง “ยอดขาย”
และขณะเดียวกัน ก็เป็นตัวสร้าง “ค่าใช้จ่าย” ด้วย
ดังนั้นทั้งเจ้าของธุรกิจหรือคนทำงานด้านการตลาดต้องบริหารงบประมาณการตลาดดีๆ
เพื่อให้เกิด “กำไร” จากการตลาด… ไม่ใช่ “ขาดทุน” จากการตลาด
ดังนั้นเมื่อเราเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจและการตลาดแล้ว...
ก็จะสามารถทำการตลาดโดยใช้งบประมาณได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมครับ
หากสนใจอยากรับฟังเรื่องธุรกิจและการตลาดเพิ่มเติม ทำไมการตลาดถึงจำเป็นกับธุรกิจ... เชิญรับฟังได้จากคลิปด้านล่างนี้ได้เลยครับ
ติดตาม MarKeTing InDeed ClassRoom (MIC) ได้ทั้งหมด... ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งล่าสุดได้ที่ Link นี้ครับ...
ห้องเรียนการตลาด MarKeTing InDeed ClassRoom - Youtube
Wikran M.
หมายเหตุ: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ หนังสือ The Invisible Hat ถอดหมวก... เปิดความคิด ชีวิตและการตลาด
ติดตามบทความได้ทุกวันที่...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น