วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

Response to Customer's Needs & Wants: การตอบสนองความต้องการของลูกค้า

วันนี้เรามาดูกันต่อ... เรื่องการตอบสนองความต้องการของลูกค้ากันครับ...


ปัจจุบันการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปมาก
ถ้าเป็นอดีตมีผลิตภัณฑ์ดีๆ มีการบริการดีๆก็ขายของได้
แต่ปัจจุบันนอกจากเรื่องผลิตภัณฑ์และการบริการที่ต้องดีเป็นพื้นฐานแล้วยังต้องมีเรื่อง แบรนด์ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เคยเห็น พลังของแบรนด์ กันไหมครับ

ผมมี Q&A (Questions & Answers) หรือการถาม-ตอบ
มาเป็นตัวอย่างให้ดูกัน

Q1: วันนี้จะไปซื้อยาสีฟันคอลเกต มีร้านให้เลือกเข้าไปซื้อ 2 ร้านคือ 7-11 และ Family Mart (ราคายาสีฟันเท่ากัน) คำถามคือ คุณจะเลือกเข้าไปซื้อที่ร้านไหน
A1: จากที่ผมถามมาทุกคนเลือก 7-11 ครับ และทุกคนตอบตรงกันว่า “7-11 น่าเดินเข้าไปมากกว่า
Q2: วันนี้มีรถยนต์แบบเดียวกันคือ Toyota และ Lexus ถ้าราคาเท่ากัน คุณจะเลือกยี่ห้อไหนครับ
A2: ร้อยทั้งร้อย เลือก Lexus ครับเพราะดูดีกว่า เท่กว่า (ทั้งๆ ที่รถแบบเดียวกันเป๊ะเลย)
Q3: วันนี้ไปเที่ยวกลางคืนกำลังจะสั่งโซดาถ้าเด็กเสิร์ฟถามว่า พี่จะเอาโซดาสิงห์หรือโซดาช้าง (ราคาโซดาเท่ากัน) คุณจะเลือกโซดาอะไรครับ
A3: ข้อนี้ คงต้องเป็นคนดื่มหน่อยถึงจะพอนึกออกสำหรับเพื่อนๆ ผม เลือกโซดาสิงห์ครับเพราะมันดูเท่กว่าและรู้สึกว่าโซดามันซ่ากว่า

จาก Q&A ที่ยกตัวอย่างมา ก็พอจะเห็นภาพแล้วว่า

ทุกวันนี้ผู้คนต้องการได้รับการตอบสนองความต้องการของพวกเขาในรูปแบบของแบรนด์

เพราะแบรนด์คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้คนรับรู้ รู้สึก และนึกถึง...

วันนี้พนักงานธนาคารแห่งหนึ่ง บริการลูกค้าไม่ดีลูกค้าจะโทษพนักงานหรือโทษแบรนด์นั้นครับ
วันนี้ซื้อน้ำเปล่ายี่ห้อหนึ่งมาดื่ม แต่เปิดขวดแล้วมีกลิ่นเหม็นลูกค้าจะโทษโรงงานผลิตหรือแบรนด์นั้นครับ
วันนี้ตรวจสอบเจอบิลค่าบริการมือถือ คิดเงินเกินไปหลายพันลูกค้าจะโทษระบบหรือแบรนด์นั้นครับ

ทุกอย่างมุ่งเป้าไปที่ แบรนด์ แน่นอน
เพราะฉะนั้นเราจึงควรสร้างแบรนด์...
ให้ความสำคัญกับแบรนด์ และดูแลแบรนด์ให้ดีครับ

การสร้างแบรนด์ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายและไม่ใช่สิ่งที่ยากจนเกินไป... ในการทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ
แต่การสร้างแบรนด์จะไม่มีทางสำเร็จเลยถ้ามุ่งเน้นแต่การโฆษณาหรือการสื่อสารการตลาด
แบรนด์จะสร้างสำเร็จและคงอยู่ได้
ทุกส่วนผสมการตลาด (Marketing Mix, 7Ps) ไม่ว่าจะเป็น

Product, Price, Place, Promotion, People, Process และ Physical Evidence

ต้องไปในทิศทางเดียวกันกับแบรนด์ครับ

สุดท้าย ถ้าถามว่าแล้วแบรนด์สร้างจากอะไร

ผมตอบสั้นๆ ครับว่า
แบรนด์สร้างจากจุดยืนของเรา (จุดยืนที่เราถนัด มีโอกาสในตลาด และแตกต่างจากคู่แข่ง)... ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

จุดยืนหรือ Positioning เป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องสำคัญมากกับการตลาดยุคนี้
ถ้าไม่มีจุดยืน มีจุดยืนที่ไม่ชัดเจน มีจุดยืนที่ไม่แตกต่าง หรือมีจุดยืนที่ไม่โดดเด่น

ก็ยากเหลือเกินที่จะ...

สร้างแบรนด์และประสบความสำเร็จในธุรกิจครับ 

Wikran M.
หมายเหตุ: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ หนังสือ The Invisible Hat ถอดหมวก... เปิดความคิด ชีวิตและการตลาด


ติดตามบทความได้ทุกวันที่... 

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดี ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันบล็อกนี้ให้ข้อมูล อย่างคนตาบอดเราสามารถเชื่อมั่นในยาสีฟันคอลเกต แนะนำ โดยทันตแพทย์ และฉันคิดว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์ใด ๆ เช่นนี้

    ตอบลบ