วันนี้เรามาดูกันต่อ... เรื่องการตอบสนองความต้องการของลูกค้ากันครับ...
ปัจจุบันการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปมาก
ถ้าเป็นอดีต…
มีผลิตภัณฑ์ดีๆ มีการบริการดีๆ… ก็ขายของได้
แต่ปัจจุบันนอกจากเรื่องผลิตภัณฑ์และการบริการที่ต้องดีเป็นพื้นฐานแล้ว…
ยังต้องมีเรื่อง “แบรนด์” เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
เคยเห็น “พลังของแบรนด์” กันไหมครับ…
ผมมี Q&A (Questions
& Answers) หรือการถาม-ตอบ
มาเป็นตัวอย่างให้ดูกัน…
Q1: วันนี้จะไปซื้อยาสีฟันคอลเกต
มีร้านให้เลือกเข้าไปซื้อ 2 ร้านคือ 7-11 และ Family Mart (ราคายาสีฟันเท่ากัน) คำถามคือ
คุณจะเลือกเข้าไปซื้อที่ร้านไหน
A1: จากที่ผมถามมา…
ทุกคนเลือก 7-11 ครับ และทุกคนตอบตรงกันว่า “7-11
น่าเดินเข้าไปมากกว่า”
Q2: วันนี้มีรถยนต์แบบเดียวกันคือ
Toyota และ Lexus ถ้าราคาเท่ากัน
คุณจะเลือกยี่ห้อไหนครับ
A2: ร้อยทั้งร้อย
เลือก Lexus ครับ… เพราะดูดีกว่า
เท่กว่า (ทั้งๆ ที่รถแบบเดียวกันเป๊ะเลย)
Q3: วันนี้ไปเที่ยวกลางคืนกำลังจะสั่งโซดา…
ถ้าเด็กเสิร์ฟถามว่า พี่จะเอาโซดาสิงห์หรือโซดาช้าง
(ราคาโซดาเท่ากัน) คุณจะเลือกโซดาอะไรครับ
A3: ข้อนี้
คงต้องเป็นคนดื่มหน่อยถึงจะพอนึกออก… สำหรับเพื่อนๆ ผม
เลือกโซดาสิงห์ครับ… เพราะมันดูเท่กว่าและรู้สึกว่าโซดามันซ่ากว่า
จาก Q&A ที่ยกตัวอย่างมา
ก็พอจะเห็นภาพแล้วว่า…
ทุกวันนี้ผู้คนต้องการได้รับการตอบสนองความต้องการของพวกเขาในรูปแบบของแบรนด์
เพราะแบรนด์คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้คนรับรู้
รู้สึก และนึกถึง...
วันนี้พนักงานธนาคารแห่งหนึ่ง
บริการลูกค้าไม่ดี… ลูกค้าจะโทษพนักงานหรือโทษแบรนด์นั้นครับ
วันนี้ซื้อน้ำเปล่ายี่ห้อหนึ่งมาดื่ม
แต่เปิดขวดแล้วมีกลิ่นเหม็น… ลูกค้าจะโทษโรงงานผลิตหรือแบรนด์นั้นครับ
วันนี้ตรวจสอบเจอบิลค่าบริการมือถือ คิดเงินเกินไปหลายพัน…
ลูกค้าจะโทษระบบหรือแบรนด์นั้นครับ
ทุกอย่างมุ่งเป้าไปที่ “แบรนด์” แน่นอน…
เพราะฉะนั้นเราจึงควรสร้างแบรนด์...
ให้ความสำคัญกับแบรนด์ และดูแลแบรนด์ให้ดีครับ
การสร้างแบรนด์ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายและไม่ใช่สิ่งที่ยากจนเกินไป...
ในการทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ
แต่การสร้างแบรนด์จะไม่มีทางสำเร็จเลย…
ถ้ามุ่งเน้นแต่การโฆษณาหรือการสื่อสารการตลาด
แบรนด์จะสร้างสำเร็จและคงอยู่ได้…
ทุกส่วนผสมการตลาด (Marketing
Mix, 7Ps) ไม่ว่าจะเป็น…
Product, Price, Place, Promotion,
People, Process และ Physical Evidence
ต้องไปในทิศทางเดียวกันกับแบรนด์ครับ
สุดท้าย ถ้าถามว่า…
“แล้วแบรนด์สร้างจากอะไร”
ผมตอบสั้นๆ ครับว่า…
แบรนด์สร้างจากจุดยืนของเรา (จุดยืนที่เราถนัด
มีโอกาสในตลาด และแตกต่างจากคู่แข่ง)... ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
จุดยืนหรือ Positioning
เป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องสำคัญมากกับการตลาดยุคนี้…
“ถ้าไม่มีจุดยืน
มีจุดยืนที่ไม่ชัดเจน มีจุดยืนที่ไม่แตกต่าง หรือมีจุดยืนที่ไม่โดดเด่น”
ก็ยากเหลือเกินที่จะ...
สร้างแบรนด์และประสบความสำเร็จในธุรกิจครับ
Wikran M.
หมายเหตุ: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ หนังสือ The Invisible Hat ถอดหมวก... เปิดความคิด ชีวิตและการตลาด
สวัสดี ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันบล็อกนี้ให้ข้อมูล อย่างคนตาบอดเราสามารถเชื่อมั่นในยาสีฟันคอลเกต แนะนำ โดยทันตแพทย์ และฉันคิดว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์ใด ๆ เช่นนี้
ตอบลบ