วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Coffee Shop Marketing: ทำร้านกาแฟยังไง ให้สำเร็จ !!!

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่สนับสนุนหนังสือ Marketing for Work... งานตลาด ครับ 

ตอนนี้ก็พิมพ์ครั้งที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ^^ 
.
.
.
 มาเข้าเรื่องกันดีกว่า... 


วันนี้ผมจะมากล่าวเรื่องการเปิดร้านกาแฟยังไงให้สำเร็จกันหน่อย...


ผมมีเพื่อนหลายคนที่เปิดร้านกาแฟ รวมไปถึงรู้จักเจ้าของร้านกาแฟที่เริ่มจากเล็กๆ จนตอนนี้ ขยายใหญ่โต !!!


ผมสนใจธุรกิจร้านกาแฟ... เพราะแฟนผมอยากเปิดมากๆ แต่ก็กลัวจะไปไม่รอด

เพราะมีเพื่อนสนิทของเค้าที่ทำ... เปิดได้เพียง 3 เดือน ก็ต้องปิดตัวลงไป

เมื่อผมได้ฟังเรื่องราวก็พอสรุปได้ว่า... "ทำเลและการทำร้านไปกันไม่ได้"

คือ เพื่อนคนนี้ รู้ว่ามีที่ว่างในตลาด... ก็เลยไปจอง แล้วก็ขายแบบร้านกาแฟรุ่นใหม่

มีครบหมด ทั้งคาปูฯ เอสเพรสโซ่ ลาเต้ ฯลฯ... ขายอยู่แก้วละ 40 - 50 บาท

ไปเจอคู่แข่งหลัก เป็นกาแฟโบราณที่ขายมานาน แก้วละ 10 - 15 บาท

แล้วจะไปสู้ได่ยังไง ???

อันนี้ ก็เป็นประสบการณ์ธุรกิจส่วนตัวจริง... ที่ต้องเรียนรู้และกล้าแกร่งขึ้นกันต่อไป

และผมก็มีโอกาสได้คุยกับเพื่อนอีกหลายคน ที่เปิดร้านกาแฟขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง ซึ่งมีกำไรดีพอสมควร บางร้านได้เดือนละเกินครึ่งแสน...

ก็เลยสามารถสรุปประเด็นสำคัญๆ และนำมาเรียงเป็นลำดับความสำคัญ (Priority) ของการทำร้านกาแฟให้สำเร็จ ดังนี้ครับ 1.

1.) Place: สิ่งที่ต้องดูอันดับแรกเสมอคือ ทำเล สถานที่ -  ต้องเป็นย่านออฟฟิส ในห้าง ย่านผู้คนเยอะ ถ้าผู้คนน้อย ต่อให้กาแฟดีแค่ไหน ก็สำเร็จยาก


2.) Product: รองลงมาคือ รสชาติกาแฟ - ในข้อนี้คนที่เปิดร้านต้องไปเรียน ไปเข้าคอร์สสอนทำกาแฟ ซึ่งมีเปิดสอนอยู่เยอะ ถ้าไม่เรียน... ทำเองเลย คงไม่เวิร์คแน่นอนครับ 

3.) Physical Evidence: ต่อมาคือ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ - สำหรับร้านกาแฟ ก็จะเน้นไปที่การตกแต่งร้าน บรรยากาศร้านเป็นสำคัญ 

4.) Price: ราคา เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน - แต่ส่วนใหญ่จะเป็นไปตามราคาของย่านที่เราไปเปิดอยู่แล้ว ซึ่งถ้าขายราคาแพงมากกว่าร้านอื่น แต่ไม่มีอะไรเด่น ก็จะไม่มีคนซื้อ 

5.) People: คน หมายถึงพนักงานที่ให้บริการ - ส่วนใหญ่ถ้าเปิดร้านเดียว เจ้าของจะมาดูเองและจ้างเด็กมาช่วย ซึ่งเจ้าของร้านมีความสำคัญเช่นกัน เพราะคนจะชอบรู้จักหรือพูดคุยกับเจ้าของร้านอยู่แล้ว ถ้าสนิทกัน ก็จะไม่ค่อยไปซื้อกาแฟร้านอื่น 

6.) Promotion: โปรโมชั่น - ลด แลก แจก แถม เช่น คูปอง 10 แก้ว แถม 1 แก้ว เป็นต้น แต่จะทำโปรโมชั่น ไปลดราคามากก็ไม่ได้ เพราะจะทำให้ขายราคาเต็มลำบากในระยะยาว ร้านกาแฟจึงไม่ค่อยเน้นโปรโมชั่นสักเท่าไหร่ 

7.) Process: ขั้นตอน - ส่วนใหญ่จะหมายถึงการทำกาแฟที่รวดเร็ว ไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน... อันนี้ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่สุดที่ร้านกาแฟต้องมี 

รวมทั้งหมดก็คือ 7Ps หรือส่วนผสมการตลาดในยุคปัจจุบัน ที่น่าสนใจครับ 

ใครที่อยากเปิดร้านกาแฟก็ลองศึกษาให้ครบ P ทั้ง 7 ตัวนี้ โดยแนะนำว่า... ควรให้ความสำคัญตามลำดับที่จัดเรียงไว้ให้ครับ 

ส่วนเคล็ดลับที่คนสำเร็จเค้าสามารถขยายร้านค้าออกไปได้หรือขายเป็นแฟรนไชส์ได้ก็คือ... การสร้างแบรนด์ (Branding) ครับ... 

ซึ่งการสร้างแบรนด์เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและสำคัญมาก เจ้าของธุรกิจจึงต้องดูดีๆ จะให้ดี... ถ้าร้านเริ่มอยู่ตัว เริ่มมีกำไรสะสมมากพอ ผมแนะนำว่าจ้างที่ปรึกษาด้านแบรนด์... มาช่วยสร้างแบรนด์จะดีที่สุดครับ
.
.
.
แต่ถ้าเป็นผมเปิดเอง (แบบไม่เกรงใจใคร) ... ผมจะนำคอนเซ็ปสุดเฉียบของต่างประเทศมาประยุกต์ใช้ แบบเน้นที่ People หรือเด็กเสิร์ฟเป็นหลักแบบนี้คร้าบ ^^

แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ
Wikran M,

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณความรู้ดีดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. ประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง

    ตอบลบ
  3. สนใจอยากเปิดร้านกาแฟลองใช้ระบบเครือข่ายดูสิครับ ไม่ต้องเช่าร้าน ไม่ต้องจ้างพนักงาน ลงทุนน้อย ได้ทำธุรกิจกาแฟเพื่อสุขภาพ ได้ดื่มกาแฟ ได้ตัง!
    สนใจธุรกิจลองศึกษาดูน่ะครับ
    http://DrinkCoffeeMakeMoneys.blogspot.com/

    ตอบลบ