วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Sexy Marketing: การตลาดเกินห้ามใจ (Axe, PTT & Air Asia)

การมองเรื่อง Sex สามารถมองได้ 2 แบบคือ...

มองแบบ "Sexy" ... เซ็กซี่ มีเสน่ห์ ดึงดูดเพศตรงข้าม

มองแบบ "Porn" ... โป๊ ทำให้เกิดอารมณ์แบบดิบๆ ตรงๆ 

ซึ่งการทำโฆษณาหรือสื่อการตลาดใดๆ ก็ตาม มักจะเน้นให้ออกในรูปแบบ Sexy มากกว่าแบบดิบๆ ที่เป็น Porn

สาเหตุที่ใช้ความเซ็กซี่ในการทำตลาด แน่นอนว่าคือ... เพื่อดึงดูดผู้คนให้สนใจกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ... รวมถึงการปรับเปลี่ยนแบรนด์ให้ดูทันสมัยขึ้น มีเสน่ห์น่าค้นหามากขึ้น และดูเป็นหนุ่มเป็นสาวมากขึ้น

Axe... เจ้าพ่อ Sexy Marketing ในตลาดผลิตภัณฑ์ For Men หรือผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชาย

Axe ไม่เคยทำโฆษณาแนวลามกหรือ Porn แต่จะเป็นแนว Creative Sexy ตลอด... ซึ่งทำให้แบรนด์แข็งแกร่งและมีเสน่ห์ ถูกใจหนุ่มๆ กลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างมาก

PTT หรือ ปตท. ใช้ Sexy Marketing เปลี่ยนจุดยืนแบรนด์ให้ดูทันสมัยเข้ากับคนรุ่นใหม่ได้

จาก Blue Innovation Campaign ที่กวาดมาหลายรางวัล และสร้างแบรนด์ PTT ให้แข็งแกร่งและดูทันสมัยขึ้นอย่างชัดเจน
สำหรับ Campaign นี้ ต้องขอชมผู้บริหารของปตท. จริงๆ ครับ ว่า "กล้าและใจถึงมาก" เพราะการที่กล้าตัดสินใจทำแคมเปญออกมา Sexy + Grand ขนาดนี้... ต้องผ่านมรสุมพวกหัวอนุรักษ์นิยมในองค์กรมาอย่างแน่นอน... แต่สุดท้ายผลที่ออกมา... Re-Brand ได้สำเร็จ เป็นที่น่าประทับใจจริงๆ ครับ ปรบมือดังๆ ให้เลย

Air Asia... เซ็กซี่ได้ด้วยสายตา
ผมชอบอย่างหนึ่งใน Ads โฆษณาของ Air Asia คือมันดูเซ็กซี่นะครับ แต่ไม่เคยเปิดไหล่ โชว์หน้าอก หรือหมิ่นเหม่ไปทางยั่วยวนทางเพศเลย... แต่ดูแล้วมัน Sexy มีระดับจริงๆ
ขอชมทีมงาน Production ทั้งคนถ่าย คนเลือก Model และช่างแต่งหน้า Make Up Stylist ครับ... ทำออกมาแล้ว สุดยอดจริงๆ
.
.
.
สุดท้ายก็ขอจบด้วยงาน Event ต่างๆ ในบ้านเรา ที่สมัยนี้ต้องใช้ Sexy Marketing อย่างจริงจัง โดยออกมาในรูปแบบของน้องๆ Pretty ที่ต้องแต่งตัวกันสุดยอด เพื่อดึงดูดหนุ่มๆ ให้เข้าบูธ มาสนใจกันให้ได้มากที่สุดครับ มาดูกันเลย...

เริ่มจากงาน Motor Show... จุดเริ่มต้นของ Pretty ในบ้านเรา
งาน Bangkok International Game Festival หรือเรียกย่อๆ ว่า งาน BIG Fes ...
BIG Fes เป็นงานมหกรรมเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบ้านเรา... ในเมื่องานมันใหญ่ ก็ต้องจัดอาวุธหนักในงานกันหน่อย น้องๆ ไม่แพ้งาน Motor Show เลยทีเดียว
ก็ประมาณนี้ครับ... สำหรับ Sexy Marketing ฝากไว้ว่า "ระวัง อย่าข้ามเกินไปดินแดนของ Porn" นะครับ เพราะจะทำให้แบรนด์ภาพลักษณ์ไม่ดีและคุณค่าของแบรนด์จะดูตกต่ำลงอย่างน่าเสียดาย

แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ
Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น