วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Competitive Strategy: ว่าด้วยเรื่องกลยุทธ์การแข่งขัน

กลยุทธ์การแข่งขัน... เป็นสิ่งสำคัญที่หากจะทำตลาดก็ควรศึกษาไว้... มาดูกันครับ


สำหรับการทำธุรกิจย่อมต้องเจอการแข่งขัน
ไม่การแข่งขันกันทางตรง ก็ทางอ้อม
เพราะฉะนั้นการรู้ เข้าใจ และใช้กลยุทธ์การแข่งขันเป็น
ย่อมทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage)

ซึ่ง กลยุทธ์การแข่งขัน (Competitive Strategy)”ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ดังต่อไปนี้

กลยุทธ์ความแตกต่าง (Differentiation Strategy)
สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เช่น เรื่องแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ดีกว่า และผลิตภัณฑ์มีคุณภาพที่ดีกว่า  โดยมักใช้กับตลาดขนาดใหญ่ (หมายถึง ตลาดที่มีผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก)  เช่น iPhone และรถเบนซ์ เป็นต้น

กลยุทธ์ต้นทุนต่ำ (Cost Leadership Strategy)
เป็นผู้นำด้านต้นทุน โดยสามารถกำหนดราคาได้ต่ำกว่าตลาด ใช้กับตลาดขนาดใหญ่เช่นกัน เช่น ห้างโลตัส เป็นต้น

กลยุทธ์ความแตกต่างเฉพาะกลุ่ม (Differentiation Focus Strategy)
สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เช่น เรื่องคุณภาพที่ดีกว่า ราคาที่สูงกว่า ใช้กับตลาดเฉพาะกลุ่ม (หมายถึง ตลาดที่มีผู้บริโภคมีความต้องการเฉพาะเจาะจงและมีจำนวนน้อย)  เช่น  เสื้อผ้าเกรฮาวด์ เป็นต้น

กลยุทธ์ต้นทุนต่ำเฉพาะกลุ่ม (Cost Focus Strategy)
สร้างต้นทุนที่ต่ำกว่า โดยกำหนดราคาได้ต่ำกว่าตลาด ใช้กับตลาดเฉพาะกลุ่มเช่นกัน เช่น โรงแรม B2 โรงแรมราคาประหยัด แต่ห้องดี เป็นต้น

การเลือกกลยุทธ์การแข่งขันต้องดูตามความเหมาะสมของศักยภาพและความสามารถของบริษัท

ถ้าเป็น บริษัทขนาดเล็ก ทุนน้อย ความสามารถยังไม่มากก็ควรเลือกใช้ กลยุทธ์ความแตกต่างเฉพาะกลุ่ม

ถ้าเป็น บริษัทขนาดปานกลาง ทุนพอประมาณ และมีความสามารถก็สามารถเลือกใช้ กลยุทธ์ความแตกต่าง กลยุทธ์ความแตกต่างเฉพาะกลุ่มหรือ กลยุทธ์ต้นทุนต่ำเฉพาะกลุ่ม ได้ตามความเชี่ยวชาญและเหมาะสมของบริษัท

ถ้าเป็น บริษัทขนาดใหญ่ ทุนเยอะ และมีความสามารถมากสามารถเลือกใช้ได้ทุกกลยุทธ์ โดยควรเน้นที่ กลยุทธ์ความแตกต่าง หรือ กลยุทธ์ต้นทุนต่ำ เป็นหลัก เพราะจะได้ตลาด Mass ซึ่งยอดขายและกำไรสูงกว่าตลาดเฉพาะกลุ่ม

การแข่งขัน ณ ปัจจุบันแข่งกันที่เรื่อง ความแตกต่าง
เมื่อวางแผนกลยุทธ์การแข่งขันบริษัทใดที่ไม่ได้คิดถึงเรื่องความแตกต่าง ย่อมมีโอกาสสูงที่ผู้บริโภคจะไม่สนใจใช้   แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการจนทำให้บริษัทนั้น ไม่สามารถแข่งขันและอยู่ในตลาดได้ต่อไป


ดังนั้นเรื่อง ความแตกต่าง จึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดมองข้ามไม่ได้จริงๆ ครับ

Wikran M.
หมายเหตุ: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ หนังสือ The Invisible Hat ถอดหมวก... เปิดความคิด ชีวิตและการตลาด

ติดตามบทความได้ทุกวันที่... 

1 ความคิดเห็น: