วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Maxnum: แม็กนั่ม เดินตาเดียว กินทั้งกระดาน

ผมว่าจะไม่เขียนเรื่อง ไอศครีม Maxnum แล้วนะครับ

เพราะเห็นคนเขียนถึงกันมากมาย ...

จนแล้ว จนรอด นึกว่ากระแสมันจะหมดไปแล้ว แต่พี่ ป้า น้า อา ผมยังฮิตกินแม็กนั่ม กันไม่เลิก และลามไปถึง คอร์นเนตโต และไอศครีมแท่งตัวอื่นๆ ด้วย

กระทั่งล่าสุด ผมไป Major ที่เมกะ บางนา ก็ยังเห็นเด็กๆ นักเรียน นักศึกษา ไปถ่ายรูปกับ Display สุดหรู ที่วางไว้ โฆษณาเจ้าแม็กนั่ม ณ โรงภาพยนต์


และจากที่ได้ยินได้ฟังมา งวดนี้ ป๋ายูนิ (Unilever) ได้ทุ่มทุนกว่า 100 ล้านบาท เพื่อสร้างกระแสของแม็กนั่มให้กลับมา ทำอะไรไปบ้างมาดูกัน





สำหรับเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ใช้ (IMC Tools) ก็ว่ากันไป ตามหลัก Mass Re-Launch หรือการกลับมาเปิดตัวใหม่ ให้รับรู้เป็นวงกว้าง ... สื่อหลักๆ ที่ใช้คือ จัดงานเปิดตัว (Event) ทำสื่อสิ่งพิมพ์ (Print Ads) และที่เห็นแน้นจริงๆ คือ การทำ Online Marketing ... โดยเฉพาะ Social Network

ถ้าอ่านเกมกันให้ลึก ในไอเดียการตลาดแล้วล่ะก็ ถือว่าทีมที่คิด ... เก่งมาก !!!

เลือกคนที่ถือว่าเป็นกลุ่มผู้นำเทรนด์ในบ้านเรา จับมากินไอติม ทำหน้าตาสุดยอด สุขสุดๆ (หรือที่เรียกกันว่า "ฟิน") แล้วก็บุกแหลก ในโลกออนไลน์ ... จนเกิดพฤติกรรมเลียนแบบกันไปพักหนึ่งคือ เพื่อนๆ ผม ถ่ายรูปตอนกินแม็กนั่ม แล้วโพสลง Facebook แชร์ให้เพื่อนๆ ดู ... เหมือนกับเป็นกระแส ที่ต้องทำ

ถือว่าทีมการตลาดแม็กนั่ม เข้าใจกลุ่มเป้าหมายคนไทย อย่างแท้จริง เข้าใจพฤติกรรม และเข้าใจค่านิยม ปัจจุบัน ... ลองถ้าแม็กนั่ม ไม่เป็นกระแสสิครับ จ้างให้ถ่ายลง ยังไม่มีใครเอาเลย ... อายเพื่อนกันหมด !!!

อีกเรี่องที่ไม่พูดไม่ได้คือ เรื่องราคา มีหลายกระแสพูดว่า แม็กนั่มแพงจัง จากแต่ก่อน 20 เด๋วนี้ขาย 40 บาท
คือ ผมรับฟังและก็คิดตามนะครับ ... คาดว่ากลุ่มนี้ คงออกแนว บ่น แต่ก็ซื้อกิน ... เม้นท์ไว้ก่อน ... เพราะเอาเข้าจริงๆ ถามว่า คุณไปกิน Swensens ผมว่าพอๆ กัน ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าไปกิน Haagen-Dazs อันนี้ขาโหด แพงกว่าแน่นอน

สรุป ไม่รู้ว่าเจ้าแม็กนั่ม จะกลับมาได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ รู้เพียงอย่างเดียวว่า คนรอบตัวผมกินกันหมด และลามไปถึงไอศครีมตัวอื่นๆ ... จนผม ก็อดไม่ได้ ต้องซื้อมากิน ... และแน่นอนตามหลัก Emotional Marketing ... ตอนผมทาน ผมรู้สึกได้ว่ามัน อร่อยมากๆ (ถ้าไม่มีการทำ Re-Launch คงไม่รู้สึกอร่อยขนาดนี้)

ก็ขอชมเชยครับ ... เปิดตัวกลับมาได้สวย ... เรียกว่า "เดินหมาก ตาเดียว กะกินทั้งกระดาน" เลยทีเดียว ซึ่งหมายถึง ดันแม็กนั่ม ให้กลับมาเกิด จะส่งผลต่อ ไอศครีมตัวอื่นๆ ในเครือบริษัท (เพราะช่องทางจัดจำหน่ายเดียวกัน) และส่งผลต่อไปถึงตลาดไอติม ให้พฤติกรรมคนเปลี่ยนกลับมาซื้อไอศครีมแท่งกิน

สุดท้าย ก่อนจากผมขอทิ้งท้าย นิยามของเจ้าคำว่า "ฟิน" และคำที่เกี่ยวข้อง เอาไว้ (เล่นเอาผมงงไปพักหนึ่ง เหมือนกัน อะไรว่า "ฟิน")

"ฟิน แปลว่า สุดยอด เริ่ด อารมณ์ที่มันสุดยอด 
มาจากคำว่า Finale แปลว่า เริ่ดสุดๆ"

เครดิต: คำแปลมาจาก Facebook พี่สาวผมเองครับ พี่ผมเค้าอินกะแม็กนั่มมาก ^^

แล้วเจอกันใหม่ ตอนหน้าครับ...

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น