วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Mobile Market: ตลาดมือถือนี่นี้ ... ใครครอง

หลายๆ ท่านคงทราบไปแล้วว่า ตอนนี้มือถือที่มียอดขายอันดับหนึ่งของโลกคือ "ซัมซุง" อันดับสองคือ "โนเกีย" และอันดับที่สามคือ "ไอโฟน"

ด้วยยอดไตรมาสแรกของปี 55 ซัมซุงมียอดขายถึง 86.6 ล้านเครื่อง ทั่วโลก โนเกียมียอดขาย 83 ล้านเครือง และไอโฟนมียอดขาย 33 ล้านเครื่อง
โนเกียเคยครองแชมป์ตลาดมือถือมาติดต่อกัน 14 ปี ตั้งแต่ช่วงตลาดมือถือบูม...

แต่แล้ววันนี้เกิดอะไรขึ้น ... ถึงได้เสียแชมป์ 

นี้ยังไม่ได้นับตลาดสมาร์ทโฟน ที่เบอร์หนึ่งคือ ซัมซุง เบอร์สองคือ ไอโฟน และเบอร์สามคือ โนเกีย

อะไรคือ ข้อผิดพลาดของโนเกีย ที่เกิดขึ้น !!!
เท่าที่มองคือ ...

1.) โนเกียไม่มี Innovation หรือนวัตกรรม ที่เป็นของตนเอง
2.) โนเกียยึดติดกับอดีตมากเกินไป ว่าเคยทำอะไรสำเร็จมา ก็จะทำแต่อย่างนั้น
3.) โนเกียเข้าไม่ถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทั้งในแง่แบรนด์และฟังค์ชั่นของเครื่อง

นี้แหละครับ ยักษ์ใหญ่ ... ล้มดัง !!!

วันนี้แทบจะกล่าวได้ว่า โนเกียเหลือแต่ชื่อแล้ว ... และยังไม่รู้ว่ามีหนทางไหน ที่จะดึงแบรนด์ของตนเองกลับเข้าไปนั่งในใจของผู้ใช้มือถือยุคใหม่อีกครั้ง
.
.
.
สำหรับบ้านเรา 

ถ้าจะเท่ก็ต้อง ... ไอโฟน กาแล็กซี่ (ซัมซุง) และบีบี
ถ้าจะแมสก็ต้อง ... จีเน็ท
ถ้าจะขายคนสูงวัย ... ที่กำลังมาตอนนี้คือ อาม่าโฟน

ดังนั้นในภาพรวม ตลาดมือถือบ้านเรา ... 

"คนที่อยู่ได้ในตลาด คือ คนที่จับพฤติกรรมผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มได้"

สำหรับตลาดคนไอที ชื่นชอบสมาร์ทโฟน ไล่มาตั้งแต่ บีบี จากยุครุ่งเรือง จนมาถึงยุคแผ่วลงไปเยอะ (คนหันเป็นเล่น What's app และ Line กันเยอะ) ยุคไอโฟน ที่ปัจจุบันคนก็ชักจะใข้กันทั้งบ้านทั้งเมือง จนเกล่อ ไม่เท่เหมือนในอดีต ... มาจนถึงยุค กาแล็กซี่ โน็ต ที่เค้าว่า ฟังค์ชั่นดีกว่า แรงกว่า คนก็หันมาเล่นกันเยอะขึ้น ... ก็เรียกได้ว่า ยุคใคร ยุคมัน ครับ สำหรับตลาดนี้ 

แต่ถ้าตลาดแมส ก็ต้อง จีเน็ท ของน้องปอย สองซิม เท่านั้น ... แรงดีไม่มีตก

และที่เป็นกระแสมือถือคนสูงวัย ... ก็อาม่าโฟน ที่มาแรงแซงโค้ง ไปเลย !!!

แล้วพี่ใหญ่โนเกีย น้องรองโมโตโรล่า น้องเล็กอีริกสันล่ะ หายไปไหน ... ก็ยังอยู่ครับ แต่ไม่รู้จะไปกลุ่มไหนดี

วันนี้ ก็ได้แต่ต้องฝากความหวังไว้กับรุ่นใหม่ๆ ที่คิดว่าจะเอาชนะใจผู้บริโภค และแบรนด์คู่แข่งได้

แต่ถ้ายังหากลุ่มที่ชัดเจนไม่ได้ ก็จะทำให้แบรนด์มีจุดยืนที่ไม่ชัดเจน ... แบรนด์มีจุดยืนไม่ชัดเจน ... แล้วใครจะจำได้ล่ะครับ ว่า "คุณเก่งอะไร" 

จำไว้เสมอครับว่า หมดยุคแล้ว ที่แบรนด์หนึ่งแบรนด์จะ ... "เก่งทุกเรื่อง" (เก่งแค่เรื่องหรือสองเรื่อง ... ให้คนจำได้ก็พอครับ)

ถ้าจะแตกออกไปให้เก่งในแต่ละเรื่อง ก็ทำเป็นแบรนด์ย่อย หรือ Sub Brand ดีกว่า เช่น ซัมซุง ที่แตกออกเป็นแบรนด์กาแล็กซี่ ...
.
.
.
สุดท้าย ตลาดมือถือนี่นี้ ... ผู้บริโภคครอง 100% จ้า ^^

แบรนด์ไหนไม่เชื่อลองออกมาซักรุ่น ... ที่ขัดใจบรรดาสาวกดูสิ ... รับรองล้มเป็นโดมิโนแน่ ฟันธง !!! 

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น