วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

Free Copy Marketing: FUUM Mag

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน...

วันนี้ผมมีเรื่องราวดีๆ มาเล่าสู่กันฟังครับ

เมื่อประมาณกลางปีที่ผ่านมา... ผมมีความคิดอยากที่จะทำนิตยสารกับเพื่อนๆ

โดยความคิดผมง่ายมากครับ... ผมเห็นโอกาสทางการตลาดที่ว่า...

"ทำไม Free Copy (นิตยสารแจกฟรี) ไม่มี For Men"

ความคิดง่ายๆ แค่นี้แหละครับ... ที่เป็นที่มาของ FUUM
นี่คือ... เล่มจริง เล่มแรกที่จะแจกวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. 2556 นี้ครับ

พอมีไอเดียปุ๊ป... ผมไม่รอช้าเริ่มชวนเพื่อนๆ เลย

เพื่อนๆ ที่เป็นหุ้นส่วนก็เก่งมาก งาน Production ออกมาดีเยี่ยม

แต่โจทย์ต่อมาคือ... จะทำอย่างไรถึงจะขาย Sponsor ได้

เราก็เลยทำ Mock Up กันขึ้นมา... และตระเวนช่วยกันขายอย่างเต็มที่
ผมใช้ Connection ที่มีทั้งหมด ทุ่มเข้าไปให้กับเล่มนี้... 

ปิดมาได้ครับ แบรนด์ดังๆ ทั้งนั้น... ลองหาอ่านในเล่มได้ครับ

ซึ่งตอนขาย... ผมเรียนรู้ว่า การนั่งรอ การตามติด การโทรหาคนแปลกหน้า... มันต้องอดทน

แต่ก่อนผมได้แต่ให้เอเจนซี่มานั่งรอ ให้สื่อต่างๆ มารอ... เพราะผมเป็นลูกค้า

ยอมรับเลยครับ... พอลงสนามจริง ต้องปรับตัวใหม่เยอะเลย...

จะมานั่งอยู่ในหอคอยงาช้าง หรือนั่งเทียนเขียนแผน หรือนั่งดีเบทโยนงานกันในห้องประชุม... ไม่มีในสนามจริงครับ ทำให้ผมได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เยอะมาก
.
.
.
โจทย์สำคัญที่เราตั้งกันคือ... เรามีดีอะไร สปอนเซอร์ถึงจะซื้อ

ข้อดีมีครับ... แต่ผมขอกล่าวถึงข้อด้อยก่อน...

1.) เรายังไม่ได้ออกเล่มจริง
2.) เราไม่ใช่บริษัทใหญ่ ที่มีลูกค้าอยู่แล้ว
3.) เราไม่มีฐานกลุ่มคนอ่าน

ทั้งหมดคือ... ข้อด้อย ซึ่งต้องหา "ข้อดี" มาชดเชย

ข้อดีคือ...
1.) เราขายราคาดีมากๆ สำหรับลูกค้า
2.) งานเรามีความ Creative สูง คือทำ Workshop กับลูกค้าเลยว่า อยากได้ Story แบบไหน ถึงจะเหมาะกับแบรนด์
3.) เรามีความยืดหยุ่นมาก... คุยๆ แล้วโอเค ก็จบงาน จบราคากันได้เลย
4.) เราตอบโจทย์ให้แบรนด์ได้ ถ้าเน้นกลุ่มผู้ชาย วัยทำงานและมหาลัย... แบบยื่นให้ถึงมือเลย

นี่แหละครับ... ข้อดีตอนที่ขายเล่ม Mock Up

ต่อมา... เราเริ่มมองที่การสร้างฐานผู้อ่านก่อนที่จะออกเล่มแรก...

ผมมองเป็น Online Marketing ก่อนเลยครับ... เหมาะกับเรามากที่สุด 

เราลุยกันที่ Facebook ก่อนเลย... http://www.facebook.com/Fuummag
อัพเดทรูปมันส์ๆ กันทุกวัน... ตอนนี้ก็มีคนตามจะ 8,000 Likes แล้วครับ (ตั้งเป้าไว้ที่ 100,000 Likes สิ้นปีนี้ครับ)

และก็ต่อด้วย Youtube Marketing...


มันส์มากครับ... เบื้องหลังการถ่ายนางแบบปกแรก ^^

เรามีทำแคมเปญเฟสบุ๊คออนไลน์ด้วย... "FUUM Signature" ครับ
ด้วยคอนเซ็ป... "ใครหน้าตาดี เราจะเข้าไปทำความรู้จักทันทีคร้าบบบบ ^^"

ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี...

ตอนนี้ทางทีมงานกำลังเตรียมทำ Viral Marketing และ TV Online กันอยู่... เพื่อโปรโมทผ่าน Youtube ที่เข้าถึงคนได้ทั่วประเทศและทั่วโลก... โปรดติดตามครับ
.
.
.
นอกจากนี้ก็มีแผนสื่อสารการตลาดอีกมากมาย ที่เตรียมไว้... งานนี้ ทุ่มสุดฝีมือครับ

สำหรับผม... ผมมอง FUUM คือโอกาส ณ ตอนนี้ และจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ทั่วประเทศในอนาคต

พวกผม... ลงแรง ลงไอเดีย กันเยอะมาก... เงินก็สำคัญครับ... แต่เราก็ใช้กันอย่างที่ใครๆ ก็ลงทุนได้

จริงๆ แล้ว ที่ผมตัดสินใจ "ทุ่มสุดตัว" ก็เพราะผมอยากจะพิสูจน์อะไรบางอย่าง ดังนี้ครับ...

- ถ้าเราไม่ได้เอาเงินเป็นที่ตั้งในการทำธุรกิจ... มันจะไปได้ไหม

- ถ้าเรามีความตั้งใจ มีความพยายาม มีความอดทน มีความมุ่งมั่นจริง... มันจะเพียงพอไหมในการทำธุรกิจส่วนตัว

- ถ้าเราใช้งบสื่อสารการตลาดแบบจำกัดมากๆ... เราจะทำให้มันดังได้ไหม

- ถ้าเรานำความรู้ ทฤษฎี และหลักการตลาดทางการตลาด... มาทำจริง... มันจะเป็นยังไง มันจะเหมือนที่เราคิดไหม มันจะต้องปรับอะไรบ้าง และอะไรที่มันจะเวิร์ค
นี่แหละครับ... ที่ผมอยากพิสูจน์ให้คนรุ่นใหม่เห็น !!!

เบื้องหลังยังมีเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจแฝงอยู่อีกเยอะ เช่น เรื่องการกำหนดจุดยืนของ FUUM การสร้างแบรนด์ของ FUUM (โดยเฉพาะ FUUM Personality) การกำหนดส่วนผสมทางการตลาด แผนสื่อสารการตลาด แผนการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และแผนการขาย เป็นต้น

ทุกๆ เรื่องราวสนุกมากครับ... และผมดีใจจริงๆ ที่คิดอยากจะพิสูจน์สมมุติฐานข้อต่างๆ ที่ตั้งไว้ในใจมานาน
.
.
.
ไม่น่าเชื่อนะครับ... "ทุกอย่างเริ่มที่ก้าวแรก... ก้าวเล็กๆ จริงๆ"

ผมทำได้... เพื่อนๆ ก็ทำได้ครับ

เชื่อผม... ลุยเลย ^^

Wikran M.


ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น