วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

บุรีรัมย์-พีอีเอ: Localized Marketing การตลาดท้องถิ่นแบบทำเป็น

เมื่อช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ไม่รู้ผมรู้สึกไปเองหรือว่ารู้สึกกันทั่วประเทศ ว่าฟุตบอลลีกไทย คึกคักเหลือเกิน ...

สิ่งที่ผมคิดว่า เป็นตัวสร้าง Momentum (การเคลื่อนไปข้างหน้า) ที่สำคัญ คือ การมาของทีม บุรีรัมย์- พีอีเอ หรือ Buriram PEA ที่มีฉายาว่า Thunder Castle หรือปราสาทสายฟ้า

ความโด่งดังของ บุรีรัมย์- พีอีเอ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มีคนๆ หนึ่ง ขับเคลื่อนอยู่ทั้งข้างหน้าและข้างหลัง

ซึ่งนั้นก็คือ คุณเนวิน ชิดชอบ หรือเจ้าของตำแหน่งประธานสโมสร เซียนการตลาดตัวจริง ที่ไม่ต้องจบที่ไหนมา แต่หยิบจับอะไร เป็นดัง และก็ได้ตังค์หมด

การทำทีมปราสาทสายฟ้า ได้ข่าวว่า มีทั้งเงินทำสื่อภายนอก และอัดฉีด (Incentive) นักเตะ ทีมงาน เยอะมาก ทำให้ทุกๆ คน วิ่งสู้ฟัดกันหมด เข้าตำรา "เงินมางานเดิน เงินเกินงานวิ่ง"

ซึ่งสไตล์การตลาดที่ทำจะเป็นแนว Localized Marketing หรือการตลาดท้องถิ่น ที่เจาะความต้องการเฉพาะของพื้นที่นั้นๆ ตามวิถีการใช้ชีวิต (Lifestyles) และวัฒนธรรมท้องถิ่น (Culture) โดยสื่อสารถึงคนท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์โดยตรง เช่น กลยุทธ์การใช้ผู้นำท้องถิ่น (Local Leaders) และการตลาดแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) ให้รักและสนับสนุนในทีมฟุตบอล

ยิ่งไปกว่านั้นยังใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมต่อความสำเร็จของคนในท้องถิ่น เข้ามาประยุกต์ พูดง่ายๆ ก็คือ ทีมบุรีรัมย์ พีอีเอ ถูกสื่อสารประชาสัมพันธ์ไปคู่กับจังหวัดบุรีรัมย์ ดังนั้นถ้าทีมฟุตบอลดัง เป็นที่ยอมรับ ทั้งจังหวัดและคนบุรีรัมย์ก็เป็นที่ยอมรับมากขึ้น

และอีกจุดหนึ่ง ที่ถอดแบบคุณทักษิณ (โคตรเซียนการตลาด) มาเลย คือเรื่องการกินรวบ โดยทำทีมฟุตบอลและทำการเมืองท้องถิ่นไปพร้อมๆ กัน ชนิดที่ว่า จ.บุรีรัมย์ เลือกตั้งเมื่อไหร่ คุณเนวินเหมาหมด

ทั้งหมดทั้งปวง ยังไม่สำคัญเท่ากับข่าวที่ว่าจะนำ "วงอิบิซึ มัสแคทส์ (Ebisu Muscats) เกิร์ลกรุ๊ปจากญี่ปุ่น ที่รวมดาราหนังโป๊ หรือ เอวี (AV) กว่า 25 คน" มาเล่นคอนเสิร์ตที่บุรีรัมย์ เพื่อผ่อนคลายให้แฟนบอล ในช่วงวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้

ซึ่งการจัด Event ในครั้งนี้ เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที ถ้ามองในแง่การลงพื้นที่สื่อแล้ว ได้เต็มๆ แต่ถ้ามองในมุมอื่นๆ ก็แล้วแต่จะพิจารณา แต่ผมคนนึงละครับ ที่ขอบอกว่า คุณเนวิน คุณเป็นนักการตลาดตัวจริง และใจถึงจริงๆ สุดยอด !!!

มาดูตัวอย่าง วง Girl Group เขย่าโลกกันครับ ^^


แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น