วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

Marketing Campaign: Emart Sunny Sale

สวัสดีครับทุกท่าน... ห่างหายไปนาน เนื่องด้วยภารกิจงาน สอน และบรรยายต่างๆ (ข้อแก้ตัวผม น่าจะฟังขึ้นนะครับ ^^)

กลับมาครั้งนี้... ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจไม่แน่นอน ผมจึงอยากเขียนสิ่งที่น่าจะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่าน ที่จะสามารถนำข้อมูล ความรู้ทางการตลาด... มาเป็นแนวคิดประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มยอดขาย กำไร ลูกค้า และผลลัพธ์ทางการตลาดอื่นๆ ให้กับบริษัทหรืองานที่ท่านทำอยู่ครับ

ซึ่งนั้นก็คือ... Marketing Campaign หรือแคมเปญการตลาดที่จะมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยธุรกิจของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

โดยในครั้งแรกนี้... ผมขอนำเสนอโมเดลการทำ Marketing Campaign และ Case Study แรกก่อน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น

โดย Marketing Campaign Model นี้... ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน และเข้าใจได้โดยง่าย ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอนด้วยกัน ดังนี้...

ขั้นที่ 1 = Problem or Opportunity Statement คือการระบุปัญหา (Problem) ที่อยากจะแก้ หรือโอกาส (Opportunity) ที่มองเห็น

ขั้นที่ 2 = Objective Statement หรือตั้งวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน ว่า อะไรคือเป้าหมายของการแก้ปัญหา หรืออะไรคือเป้าหมายของโอกาส ที่เราจะทำ... โดยควรจะมีรายละเอียดเป็นตัวเลขกำกับให้ชัดเจนด้วย

ขั้นที่ 3 = Formulate Strategy หรือสร้างกลยุทธ์ที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่งจะเริ่มจาก Idea (ความคิด) ซึ่งควรจะเป็นความคิดสร้างสรรค์ หรือ WOW Idea (แปลก ใหม่ ยิ่งใหญ่ ไม่เคยเห็นมาก่อน) และแนวทาง (Approach) ในการนำไอเดียนั้นมาทำด้วย... ซึ่ง Idea + Approach ก็คือ Strategy ที่จะนำใช้กันครับ

ขั้นที่ 4 = Execution Plan หรือสร้างแผนดำเนินการให้ชัดเจน เช่น เริ่มเมื่อไหร่ จบเมื่อไหร่ ทำที่ไหน มีรายละเอียดการดำเนินการอย่างไรบ้าง เป็นต้น
.
.
.
ได้เวลาแล้วครับ... เรามาดู Case Study - Emart กัน


Campaign: Emart Sunny Sale

Background: 
Emart เป็น Supermarket ในประเทศเกาหลี โดยมีสาขากว่า 141 สาขาทั่วประเทศ 

1. Problem Statement:
ปัญหาคือ... ยอดขายในช่วงเที่ยง (Lunch Time) ตั้งแต่ 12.00 - 13.00 น. ลดลงเป็นอย่างมาก

2. Objective Statement:
วัตถุประสงค์จึงคือ... เพิ่มยอดขายในช่วง 12.00 - 13.00 น. ขึ้นมาให้ได้

3.Formulate Strategy:
กลยุทธ์ที่ใช้...

3.1) Idea... เริ่มจากไอเดียก่อนคือ จะส่งมอบประสบการณ์สุดพิเศษ (Unique Experience) ให้กับผู้คนเพื่อให้พวกเค้าสนใจช๊อปปิ้งในช่วงเวลาดังกล่าว โดยจะใช้ Shadow QR Code เข้ามาส่งมอบประสบการณ์ (ความคิดสร้างสรรค์คือ Shadow QR Code นี้ จะแสกนได้ในเวลาเที่ยงวันที่แดดลงมาพอดีเท่านั้น) โดยผู้ที่แสกนจะได้รับโปรโมชั่นพิเศษ ทั้งส่วนลดและคูปองฟรี $12 และเมื่อสั่งซื้อของผ่าน App ที่แสกน จะจัดส่งของไปที่บ้านหรือออฟฟิสทันที
3.2) แนวทาง (Approach) ที่ทำคือ... สร้าง Shadow QR Code ขนาดใหญ่ มาวางไว้ ณ ที่สาธารณะ เพื่อให้คนพบเห็น เกิดความสนใจ แสกนเพื่อรับโปรโมชั่น และสั่งซื้อของในช่วงเวลาดังกล่าว...

4.) Execution Plan:
เริ่มตั้ง Shadow QR Code ก่อน 13 สาขา... และต่อมาขยายเป็น 36 สาขา... ในช่วงเวลา 12.00 - 13.00 น. 

Results:
มีผู้ download คูปองทั้งสิ้น 12,000 คูปอง... มียอดสมาชิกเพิ่มขึ้น 58%... และสร้างยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 25%... ยิ่งไปกว่านั้นคือ ยังได้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ และข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งทางสื่อออนไลน์และทีวีครับ (ตีมูลค่าข่าว PR ที่ออกมา ต้องเป็นมูลค่าที่เยอะมากๆ แน่นอน)




และทั้งหมดนี้คือ... ผลลัพธ์จากการทำ Marketing Campaign ที่ถูกต้อง เหมาะสม และเจ๋งมากๆ ครับ
.
.
.
แล้วเจอกันใหม่ครั้งหน้า... กับแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจอื่นๆ ต่อไปครับ

Wikran M.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น