วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

Coke (โค้ก): New Campaign >> Reasons to Believe

หลังจากที่ได้ดูโฆษณาทีวี (TVC) ของโค้กตัวใหม่ พูดได้คำเดียวครับว่า "รู้สึกดีและประทับใจ"


ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเลยรู้ว่า เป็น Global Campaign ที่มีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว


และได้ทำออกมาหลากหลายภาษาทั่วโลก

แต่ของบ้านเราเพิ่งจะมาออกตอนช่วงนี้ อาจเป็นเพราะว่า ช่วงปลายปีที่แล้ว (2011) ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงน้ำท่วมในบ้านเรา จึงยังไม่เหมาะที่จะปล่อยออกไป

พอมาช่วงนี้ หลายๆ อย่าง กำลังไปได้ดี จึงปล่อย Campaign นี้ออกมา ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ถูกต้อง เหมาะสม โดนใจคนไทยทั่วประเทศ

ลองมองเข้าไปที่ Concept ของแคมเปญนี้ Reasons to Believe ชัดเจนครับ คือ ... การมองโลก ในมุมมองที่แตกต่าง มีทั้งวันที่ไม่ดี และมีทั้งวันที่ดี วันนี้ให้เราเชื่อว่ามันมีเหตุผล ที่ทุกอย่างมันจะดีขึ้น ขอให้เราเชื่อก็พอ ... ประมาณนี้ สุดยอดครับ เป็น Big Idea เหมาะกับสถานการณ์โลกตอนนี้จริงๆ

และสำหรับหลักการตลาด ในหัวข้อการโฆษณา (Advertising) กับพฤติกรรมผู้บริโภค สรุปเป็นขั้นตอนได้ดังนี้ ...

Advertising >> Attitude >> Interest >> Desire >> Action หรือ

โฆษณา -ส่งผลต่อ- ทัศนคติ -ส่งผลต่อ- ความสนใจ -ส่งผลต่อ- ความปารถนา -ส่งผลต่อ- การตัดสินใจซื้อ

โฆษณาทีวี (TVC) ชุดนี้ ส่งผลโดยตรงต่อ ทัศนคติ (Attitude) ของผู้ชม ให้รู้สึกดีขึ้นกับสถานการณ์บ้านเรา (ผมลองดูแล้ว ของบ้านเราทำเป็น Version พิเศษ เฉพาะขึ้นมา)

ทัศนคติที่ดี จะนำไปสู่ความสนใจของเรา ถ้าเกิดมีทางเลือกระหว่างโค้กและเป็ปซี่ จังหวะนี้อาจจะขอเป็นโค้ก ปารถนาที่จะดื่ม จนนำไปสู่การซื้อกินในที่สุด

แต่ตอนนี้ ทาง Coke ในต่างประเทศ ออกมาเป็นตัวใหม่แล้วครับ เกาะกระแส Euro 2012 เต็มที่


เพราะ Coke เป็น Sponsor อย่างเป็นทางการของ Euro 2012 ครับ เลยต้องโหมโรงกันแรงหน่อย

ซึ่งในจังหวะนี้ เราก็จะได้เห็น Pepsi นำนักบอลชื่อดังต่างๆ มาโฆษณา เปรียบประดุจดังเป็น Official Sponsorship ของ Euro 2012 ด้วย ซึ่งเราเรียกการตลาดแบบนี้ว่า Free Rider หรือพวกแจมมั่ว ไม่เสียตังค์ค่า Sponsor แต่ทำให้คนเข้าใจว่าเป็น Sponsor ไปด้วย !!!

ซึ่งหลังสงกรานต์ ผมว่าจะมีอีกหลายแบรนด์ในบ้านเรา ที่จะโหมโรงเกาะกระแส จัดแคมเปญชิงโชคไป Euro 2012 รอลุ้นกันได้เลยครับ ^^

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น