วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

Viral Marketing: จาก Angry Teacher ถึง จ๊ะ คันหู

เคยได้ยินหรือเคยเห็นภาพ Video ผ่านทาง Youtube ของอาจารย์คนหนึ่งที่โมโหเด็กนักเรียนที่คุยมือถือในห้องเรียน แล้วแย่งมือถือจากเด็กมาขว้างทิ้งไหมครับ มาชมกัน


ตอนนั้นเป็นที่กล่าวถึงกันมาก และสุดท้ายก็มาเฉลยว่ามันคือ โฆษณาของ Burger King กับผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ The Angry Whopper ประมาณแฮมเบอร์เกอร์เผ็ดร้อนแรง ...


ซึ่งแคมเปญนี้ ก็เรียกความสนใจจากกระแสสังคมได้มากมาย จะออกไปทางด่าซะเยอะ แต่ก็ถือว่าสร้าง Awareness ได้เยอะ แต่หลังๆ ไม่เห็นทำอีก สงสัยจะกลัวกระแสสังคมมั้ง ???
.
.
.
การทำโฆษณาแบบนี้ เรียกว่า Viral Marketing หรือการตลาดแบบไวรัส คือแพร่กระจายถึงกลุ่มคนอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง โดยอาศัย Social Media ต่างๆ ในการเข้าถึงกลุ่มคน

และสำหรับ Viral Marketing ที่เป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ในบ้านเราจะนิยมใช้ Concept เป็นคลิปหลุด คลิปแอบถ่าย แล้วมาเฉลยทีหลัง
.
.
.

ในอดีต เราก็มี Viral Marketing ในตำนาน โดยทำเป็นคลิปหลุดในของ น้องพริก จ.เจี๊ยว จ๊าว (เด๋วนี้ หายไปเลยอ่ะ คิดถึง)


สุดท้ายก็มาเฉลยว่าเป็นการถ่ายทำของ Digital Magazine นามว่า Memo


แล้วปัจจุบันมากๆ ก็มีอันหนึ่ง ที่เรียกกระแสได้ดีคือ แท็กซี่ ปอร์เช่


และก็มาเฉลยว่ามันคือ Viral Marketing ของ Samsung Galaxy SII
.
.
.
ซึ่งผมคิดว่าการทำ Viral Marketing ลักษณะนี้ ในบ้านเรา คงไปไม่ได้ไกล ... เพราะว่า คนจะเริ่มชินและคิดว่าโดนหลอกอีกแล้ว ... ดังนั้นผมว่าจะทำ Viral Marketing ก็ต้องคิดกันดีๆ ไม่งั้นจะได้ไม่คุ้มเสียครับ
.
.
.
แต่ก็มี Viral Marketing อีกรูปแบบหนึ่งที่แรงดี ไม่มีตก ซึ่งก็คือ Viral Marketing แบบบุคคล

ที่โด่งดังในบ้านเราก็เห็นจะเป็น คลิป "น้องจ๊ะ คันหู" คนเข้าไปดูกันซะ 17 ล้าน !!!


ด้วยลีลา ความแปลก + สยิว จึงโด่งดัง เป็นที่รู้จักกันไปทั่ว

นอกจากนั้นก็มี วงที่ผมชื่นชอบ คือ Room39

วงนี้เป็นของจริง โด่งดังจากการ Cover เพลง ใน Youtube จนเข้าตาพี่บอย และชักชวนกลับมาทำอัลบั้ม ประสบความสำเร็จ โด่งดังอีกเช่นกัน


เหตุผลว่าทำไม Viral Marketing สำหรับบุคคล ทำได้ขึ้น ทำได้ดีกว่า Viral Marketing แบบโฆษณาผลิตภัณฑ์

ส่วนหนึ่งคงมาจากความจริงใจในการทำ คือ ไม่หลอกลวง ไม่เสแสร้ง ทำให้คนดูเต็มใจจะบอกต่อสู่เพื่อนๆ ของพวกเค้า มากกว่าที่จะโดนหลอก แล้วมาเสียหน้ากับเพื่อนๆ ทีหลัง

สุดท้าย ผมฝาก Viral Marketing ไว้อีกตัวหนึ่ง ของกสิกร ... ผมว่ามันกำลังดี เป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ว่ากันตรงๆ ดูจริงใจ ดูสนุก ตลก แบบนี้ คนไทยชอบ


ซึ่งน้องคนนี้ เค้าดังมาจากการ Cover น้องหวาย ครับ ฮาอีกเช่นกัน


หันมาทำ Viral Marketing แนวสร้างสรรค์แบบนี้ จะเป็นคลิปฮาแบบตีหัวเข้าบ้าน หรือคลิปผีสุดสยองแบบที่คนไทยชอบ ... ก็ทำไปเถอะครับ น่าจะ work กว่า แบบเก่าๆ ที่เป็นแบบ ... มวยล้ม ต้มคนดู

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น