วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

น้ำทิพย์: Green Marketing "เลือก ดื่ม บิด" ใครได้ ใครเสีย

ผมเชื่อเหลือเกินว่า เพื่อนๆ หลายคน ต้องได้เห็นหรือเคยสัมผัสกับเครื่องดื่มน้ำทิพย์ตามร้านอาหารต่างๆ โดยขวดจะเป็นลักษณะใหม่ ที่บางกว่าเดิม และฝาสั้นกว่าเดิม
ซึ่งการทำตลาดจะนำเสนอเป็นแนว Green Marketing โดยใช้คอนเซ็ป "เลือก ดื่ม บิด" ใช้เทคโนโลยี Eco-Crush ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรยังไงมาดูกัน

1.) ลดปริมาณการใช้พลาสติกลง 35% ซึ่งทำให้ขวดบางลงและฝาสั้นกว่าเดิม โดยเค้าอ้างว่า การลดการใช้พลาสติก จะช่วยลดโลกร้อน จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ???

2.) การบิดขวด จะช่วยทำให้ลดพื้นที่การเก็บขยะได้ อันนี้ก็อ้างเหมือนกันว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ???

โดยรวมแล้ว มันเหมือนการลดต้นทุนมากกว่า แล้วนำเอาเรื่อง Green Marketing มายำรวม

แน่นอนว่า ผู้บริโภคที่ไม่คิดมาก ก็ไม่เป็นไร ...

แต่เผอิญผมคิดมาก เนื่องจากผมโดยยัดเหยียดให้ดื่มน้ำในขวดนี้ จากร้านอาหารร้านนึง ซึ่งมีแต่น้ำดื่มน้ำทิพย์ขวดใหม่ ผมจับขวดขึ้นมา เปิดฝา น้ำก็กระฉอกออกมา เนื่องจากขวดมันบางมาก หรือถ้าดื่มไม่หมด แล้วจะนำออกไปข้างนอก ก็ไม่สะดวก เพราะมันบอบบางเหลือเกิน

หรือถ้าคิดเผื่อคนอื่นๆ ที่อยากจะเก็บขวดไปใช้ต่อ หมดสิทธิ์ครับ ใช้ยากมาก

ก็คงต้องดูกันยาวๆ กับเกม Green Marketing ว่าจะเป็นของจริงรึปล่าว หรือแค่เจอเทคโนโลยีที่ลดต้นทุนได้ แล้วหาจุดเชื่อมมาเข้ากับ Green Marketing เพื่อจะได้ขายราคาเท่าเดิมแบบเนียนๆ

ถ้าจะ Green Marketing ผมว่า พวกลดกระดาษ แบบตู้ ATM ดีครับ ให้ผู้บริโภคมีทางเลือกว่า คุณจะไม่รับกระดาษจากตู้ ATM ช่วยลดโลกร้อนไหม ถ้าสมัครใจก็ไม่รับกระดาษ ถ้าไม่สมัครใจก็รับกระดาษ

อย่า ... บีบให้่ไม่มีทางเลือกครับ ... ส่วนเรื่องลดโลกร้อนหรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผมว่าทางบริษัทที่อ้างเรื่องนี้ คงต้องชี้แจงมากกว่านี้ว่า มันช่วยยังไง ช่วยแค่ไหน และมีทางช่วยทางอื่นด้วยไหม นอกจากจะผลักภาระให้ผู้บริโภคช่วยอย่างเดียว ตัวบริษัทได้ช่วยอะไรโลกบ้าง เช่น โครงการ CSR ที่เกี่ยวข้องต่างๆ มีไหม

ซึ่งขอแบบจริงจัง ไม่ใช่อ้างกันไปเรื่อย หรือเคลมกันมั่วๆ สมัยนี้ ผู้บริโภคเค้าฉลาดขึ้นเยอะแล้วนะครับ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น