วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

Customer: ลูกค้าและนักการตลาด

สิ่งแรกที่สำคัญเสมอของนักการตลาด คือ... ลูกค้า หรือ Customer ครับ... เรามาดูกัน


ลูกค้าคือใครผมว่าเป็นโจทย์ที่สำคัญมากของนักการตลาด

วันนี้เรามีสินค้า มีบริการ มีการตั้งราคา มีสถานที่ มีช่องทางจัดจำหน่าย มีการสื่อสาร โฆษณา ประสัมพันธ์ มีทุกอย่าง

แต่ถ้าเรายังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว ลูกค้าคือใคร เราจะขายของให้กับใคร
ธุรกิจที่เราทำอยู่ถือว่ามีความเสี่ยง (เสี่ยงที่จะเจ๊ง) มหาศาล

แต่ก่อนที่เราจะไปค้นหาลูกค้าเราต้องเข้าใจ ตลาด ก่อน

ผมมีคำอธิบายง่ายๆ เกี่ยวกับคำว่า ตลาด ดังนี้ครับ

ตลาด (Market) คือ การรวมกันของผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทนั้นๆ

เช่น ปี 2554 ตลาดชาเขียวมีมูลค่ารวม 9,500 ล้านบาท
เพราะฉะนั้น ตลาด เกิดจากผู้บริโภคซึ่งผู้บริโภคที่ซื้อของเราก็คือ ลูกค้า

แต่ก่อนที่จะมาเป็นลูกค้าได้
ภาษาการตลาดจะเรียกพวกเขาว่า...
กลุ่มเป้าหมาย หรือ Target” ครับ

ดังนั้นนักการตลาดต้องสามารถระบุ กลุ่มเป้าหมาย ได้เป็นรูปธรรมและชัดเจน

ผู้บริโภค >> ตลาด >> กลุ่มเป้าหมาย >> ลูกค้า

ถ้าเรามองที่ตลาดขนาดใหญ่ มีมูลค่าการตลาดสูง
ผมมักใช้ การแบ่งส่วนการตลาด (Segmentation)” ก่อน แล้วจึงค่อยกำหนด กลุ่มเป้าหมาย (Targeting)”
แต่ถ้าเราประกอบธุรกิจส่วนตัว ตลาดไม่ใหญ่มาก
เป็นตลาดเฉพาะกลุ่มคงไม่ต้องใช้ครับ
แค่ระบุให้ได้ก็พอว่า...
กลุ่มเป้าหมายเราเป็นใคร

ยกตัวอย่างเช่น
อยากเปิดร้านกาแฟคิดว่าใครคือกลุ่มคนที่ชอบดื่มกาแฟ
ชัวร์มากๆ ว่าต้องเป็นพนักงานออฟฟิสที่ง่วงนอนเหลือเกินในตอนเช้าดังนั้นคนกลุ่มนี้คือ กลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ

อยากเปิดร้านเสื้อผ้าแฟชั่นคิดว่าใครคือกลุ่มคนที่ชอบเสื้อผ้าแฟชั่น
ชัวร์อีกเหมือนกันว่า กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงและเป็นวัยรุ่นหรือคนที่ชอบออกสังคม ชอบเที่ยว เป็นต้น
เห็นไหมครับจริงๆ แล้ว ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ไม่ได้กำหนดยากอะไร ที่ยากน่าจะเป็นตัวนักการตลาดเองมากกว่าที่บางทีก็คิดมากเกินไปหรือพยายามทำตามตำรามากเกินไปครับ

สุดท้ายผมขอฝากไว้ว่า
ในบางครั้งกลุ่มเป้าหมายที่เราระบุไว้ อาจไม่ตรงกับลูกค้าที่มาซื้อผลิตภัณฑ์เราจริงๆ ก็เป็นได้

เพราะฉะนั้นอย่ายึดติดมากกับสิ่งที่เราคิดบางครั้งก็ต้องปรับตามสถานการณ์ พลิกแพลงตามสภาพความเป็นจริง เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ครับ
.
.
ไว้ครั้งหน้าเรามาต่อกันที่... "เรื่องความต้องการของลูกค้า" กันครับ

Wikran M.

หมายเหตุ: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ หนังสือ The Invisible Hat ถอดหมวก... เปิดความคิด ชีวิตและการตลาด


ติดตามบทความได้ทุกวันที่... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น