วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

Needs & Wants: ความต้องการของลูกค้า

ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ... ที่นักการตลาดต้องรู้ มาดูกันครับ...


ความต้องการคำที่เมื่อใช้แล้วฟังดูน่าหวาดเสียว ^^

แต่ถ้าใช้ในเรื่องการตลาดความต้องการ ถือเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องสำคัญมากเลยทีเดียวครับ
ในมุมการตลาด

ความต้องการหมายถึง… “ความต้องการของลูกค้า
ซึ่งความต้องการของลูกค้า จะแบ่งออกได้ 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ

ความต้องการด้านเหตุผลและอารมณ์

ความต้องการด้านเหตุผล ฝรั่งเขาเรียกว่า “Needs”
ความต้องการด้านอารมณ์ ฝรั่งเขาใช้คำว่า “Wants”

ดังนั้น ถ้ามีคนมาพูดกับคุณว่า… I Want You… มันอาจหมายถึง เขาต้องการคุณแบบมีอารมณ์ หึหึ
ในยุคปัจจุบันความต้องการของคนส่วนใหญ่จะเป็น...

ความต้องการด้านอารมณ์ หรือ Wants”
เช่น อยากขับรถเบนซ์ เพราะจะได้ดูรวย ดูเท่ ดูดี อยากใช้ของตระกูลแอ๊ปเปิ้ล เพราะจะได้ดูดี ดูทันสมัย เป็นต้น

เพราะถ้าคนเรามีความต้องการทางด้านเหตุผลมากกว่าด้านอารมณ์ ความต้องการของพวกเขาก็จะเปลี่ยนไป
ยกตัวอย่างเช่น

การขับรถ คือ 
การขับเคลื่อนจากจุด A ไปยังจุด B เพราะฉะนั้นรถอะไรก็ตาม ไม่ต้องดูยี่ห้อ ดูที่ความถูก ความประหยัดไม่กินน้ำมัน และสมรรถภาพดีเป็นหลัก

การใช้มือถือ คือ… 
การสื่อสารกับบุคคลอื่นที่อยู่ระยะไกล ดังนั้นไม่ต้องมีแบรนด์ เอาแบบกดง่ายๆ ใช้งานสะดวก แบ็ตดีๆ ใช้ได้นาน และราคาประหยัด จึงจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

แต่ความจริงก็คือ ความจริงคนเราส่วนใหญ่มักเลือกสิ่งที่ดูดี ดูมีระดับ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในสังคม

ผมเห็นคนหลายคนยอมเก็บเงิน ไม่ไปเที่ยว กินข้าวน้อยๆ เพื่อจะได้สะสมตังค์ไปซื้อไอโฟน
แล้วยังงี้จะไม่ชัดเจนได้ยังไงครับว่า

ความต้องการทางด้านอารมณ์ เหนือกว่า ความต้องการด้านเหตุผลในมุมผู้บริโภคแน่นอน

สรุปกันอีกทีครับ


เมื่อเราระบุกลุ่มเป้าหมายได้แล้วก็ต้องสามารถรู้ถึงความต้องการของพวกเขาโดยให้เน้นความต้องการด้านอารมณ์เป็นหลักส่วนความต้องการด้านเหตุผลให้ดูเป็นรองครับ

Wikran M.
หมายเหตุ: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ หนังสือ The Invisible Hat ถอดหมวก... เปิดความคิด ชีวิตและการตลาด


ติดตามบทความได้ทุกวันที่... 

5 ความคิดเห็น:

  1. ความสนใจ

    คุณกำลังมองหาสินเชื่อเพื่อเปิดธุรกิจ กู้ซื้อบ้าน ชนิดของเงินกู้ยืมที่คุณต้องการหรือไม่ นี่ คือโอกาสของคุณ เราให้ออกเงินให้สินเชื่อประเภทต่าง ๆ เช่นสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบ้าน สินเชื่อธุรกิจ ฯลฯ คนจริงจัง และสนใจในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 1.5%

    ติดต่อเราตอนนี้ผ่านทางอีเมล์:: info.beaconloansfirm@gmail.com

    อย่าพลาดนี้โอกาสดี ขอบคุณ

    Natchaya พาลา -en
    Info.beaconloansfirm@gmail.com

    ตอบลบ
  2. สวัสดี !!!
    ต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว? สมัครสำหรับขั้นตอนต่อไป เรานำเสนอทุกชนิดของเงินให้สินเชื่อที่ 2% อัตราดอกเบี้ยต่อปีจากช่วงของ 5000-50000000 บุคคลใดที่สนใจควรตอบกลับมาให้เรามีดังต่อไป: อีเมล์: thomson.loanservice@gmail.com

    ข้อมูลที่จำเป็นโปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    สินเชื่ออเนกประสงค์ ...........
    จำนวนเงินที่จำเป็น .................
    เงินกู้สถานะ / ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราโดยอีเมล: thomson.loanservice@gmail.com
    ประกาศเครดิต
    บริษัท เงินทุน
    ติดต่อ Speedy เครดิตในขณะนี้ !!!

    ตอบลบ
  3. สวัสดี !!!
    ต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว? สมัครสำหรับขั้นตอนต่อไป เรานำเสนอทุกชนิดของเงินให้สินเชื่อที่ 2% อัตราดอกเบี้ยต่อปีจากช่วงของ 5000-50000000 บุคคลใดที่สนใจควรตอบกลับมาให้เรามีดังต่อไป: อีเมล์: thomson.loanservice@gmail.com

    ข้อมูลที่จำเป็นโปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    สินเชื่ออเนกประสงค์ ...........
    จำนวนเงินที่จำเป็น .................
    เงินกู้สถานะ / ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราโดยอีเมล: thomson.loanservice@gmail.com
    ประกาศเครดิต
    บริษัท เงินทุน
    ติดต่อ Speedy เครดิตในขณะนี้ !!!

    ตอบลบ
  4. บริษัท เงินกู้ RIKA ANDERSON
    rikaandersonloancompany@gmail.com
    w / s +14147057484

    ฉันนาง Nisrina Endang จาก Makassar, อินโดนีเซีย, ฉันใช้สื่อเพื่อบอกพี่น้องของฉันว่าฉันเพิ่งได้รับเงินกู้ 250 ล้านจากแม่ที่ดีเมื่อลูกป่วยและต้องการปลูกถ่ายไตที่ฉันไม่ต้องการ ' ไม่มีเงินทั้งหมดมีคนปฏิเสธที่จะให้ยืมเงินกับฉันธนาคารของฉันปฏิเสธฉันจนกว่าฉันจะได้พบกับนาง Pertiwi Gesang อีเมล pertiwigesang@gmail.com และแม่ Merpati Darma กับอีเมล merpatidarma@gmail.com บริษัท ที่เรียกว่า Ibu RIKA ANDERSON เงินกู้ บริษัท

    พวกเขาให้เงินกู้ฉันเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลของลูกของฉันและตั้งธุรกิจโดยไม่มีหลักประกันพร้อมดอกเบี้ย 2% นางริกาเป็นผู้กอบกู้ชีวิตขอพระเจ้าทรงอวยพรแม่ที่ซื่อสัตย์สำหรับการทำความดีของเขาต่อไป

    หากคุณต้องการสินเชื่อหรือความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อชำระหนี้ของคุณหรือลงทุนในธุรกิจของคุณฉันจะแนะนำให้คุณติดต่อ บริษัท ผ่านทางอีเมลในกรณีและทุกคำถามหรือข้อเสนอแนะฉันสามารถติดต่อทางอีเมลได้ที่ endangnisrina@gmail.com ฉันหวังว่าความสงบสุขและพรเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนกังวล

    Nisrina Endang
    endangnisrina@gmail.com
    BCA IDR 250,000,000
    จาก Makassar, อินโดนีเซีย

    ตอบลบ
  5. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?

    สมัครเลยรับเงินสดด่วน!
    * ยืมระหว่าง $5,000 ถึง $50,000,000
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขการกู้ยืมที่ยืดหยุ่น
    แผนทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราทางอีเมล: gerred.breinloanlenderr@gmail.com

    ความนับถือ
    การจัดการ.
    ติดต่อสินเชื่อด่วนของคุณตอนนี้!!

    ตอบลบ