วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

Shabushi Case Study: ชาบูชิ แบรนด์ดี... แต่อาจตกม้าตาย

ในยุคนี้เรียกได้ว่า... เป็นยุคของการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง หรือ The Age of Participation...

ยุคการมีส่วนร่วมนี้... ในบ้านเราจะเกิดผ่านช่องทาง Online หรือ Internet เป็นหลัก โดยมาจาก Social Network และ Social Web ต่างๆ... Pantip, Facebook, Youtube เหล่านี้ คือ 3 สิ่งหลักที่ขับเคลื่อนสังคมนี้ในบ้านเรา

กรณีล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ คือ... เรื่องสิ่งมีชีวิตพิศวงที่ร้านอาหาร นามว่า... ชาบูชิ


ชาบูชิ... เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์บุฟเฟ่ ทำแบรนด์มาเป็นเวลานาน... และเป็นที่ยอมรับและชื่นชอบของคนจำนวนมาก... ถือว่าสอบผ่านเรื่องการตลาดในส่วนของ 4Ps ทั้ง Product, Price, Place, Promotion ไปอย่างไม่มีปัญหา



และในส่วนที่เพิ่มเติมอีก 3Ps คือ People (บริการก็โอเค ไม่ได้เด่น แต่ก็ไม่ได้แย่) Process (ขั้นตอนการบริการก็เป็นระบบดีอยู่แล้ว) แต่ตัวสุดท้าย Physical Evidence หรือสิ่งแวดล้อมทางกายภาพนี่แหละครับ ที่มีประเด็นเกิดขึ้น...

มีข่าวการแชร์ Video Clip ของสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดขึ้นในร้านนี้... มาดูกัน


แชร์เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2556... ตอนนี้สิบโมงเช้ามียอดวิวเกือบ 40,000 วิว... ซึ่งถือว่าเร็วมากครับ
และสิ่งที่ทำให้รวดเร็วขนาดนี้ ก็คือ การโพสลงกระทู้ในพันทิป... และก็มีการแชร์ต่อใน Facebook อย่างรวดเร็ว (จริงๆ ผมก็รู้ข่าวนี้ จากเพื่อนในเฟสบุ๊คนี่แหละครับ)... และเรื่องนี้จะออกไปดังทั่วประเทศได้ ก็อยู่ที่คุณสรยุทธ์แล้วละครับ ว่าจะเอาไปเล่าต่อไหม (แต่ผมว่า คงอาจจะไม่ เพราะติดเกรงใจสปอนเซอร์ อิอิ)

ใครสนใจรายละเอียดก็ไปตามดูได้ครับ... http://pantip.com/topic/30998413
.
.
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ... เรื่องความสะอาดของร้านอาหาร ซึ่งถือว่า... เป็นสิ่งสำคัญมากๆ จัดได้ว่า เป็นลำดับความสำคัญแรกๆ ด้วยซ้ำของธุรกิจร้านอาหาร... ในส่วนนี้มันอยู่ในเรื่อง Physical Evidence หรือสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่ลูกค้าสัมผัสได้โดยตรงครับ (ไม่ต้องรู้สึก เห็นๆ กับตา)

ถึงแม้ในภาพรวม... ร้านจะดูดี แสงดี เพลงเพราะ จัดโต๊ะ จัดเก้าอี้ จัดผังร้านดี ตกแต่งดี บรรยากาศดี... แต่ แต่ แต่เจอเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น... เรื่องความสะอาดครับ และมีหลักฐานชัดเจนขนาดนี้ แม้แต่หน่วยงานภาครัฐที่ควบคุมดูแล ก็คงสะดุ้งไปตามๆ กัน
.
.
เรื่องนี้หากถามผมว่า... ไม่สงสารชาบูชิหรอ มองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่ร้านอื่นๆ ก็เป็นไม่ได้หรอ หรือมองว่ามันเกิดครั้งแรก มันบังเอิญเกิด หรือมันเป็นความโชคร้ายไม่ได้หรอ... ผมตอบให้เลยครับว่า "ไม่ได้"

เพราะจากที่ผมอ่านข้อความของหลายๆ ท่าน รวมถึงเพื่อนผมที่พูดถึงเรื่องความสะอาดของร้านนี้... ข้อมูลที่ผมมี มันประมวลผลได้เลยว่า... เป็นมานานแล้ว แต่ไม่เคยมีหลักฐานแบบนี้

ลูกค้าเป็นคนจ่ายเงิน... ไม่ได้ขอทานฟรีนะครับ... และด้วยความน่าเชื่อถือของแบรนด์แล้ว ก็ไม่น่าประมาทเลินเล่อไม่ใส่ใจในเรื่องความสะอาดขนาดนี้ จะมาอ้างว่า ร้านต้องบริการตลอด ร้านมีปริมาณอาหารเยอะเลยอาจมีผิดพลาดบ้าง ไม่ได้ครับ... เพราะถ้ายิ่งบอกแบบนี้ ก็ยิ่งกลายเป็นแก้ตัว ไม่รับผิดชอบเข้าไปอีก... อืม ก็มาคอยดูกันครับ ว่าชาบูชิจะว่ายังไงหรือจะเงียบๆ ไป 

แต่ผมเตือนได้เลยว่า... หากปล่อยผ่านเรื่องนี้ไปละก็ ระวังจะตกม้าตายนะครับ... อุตส่าห์สร้างแบรนด์จนติดตลาดขนาดนี้... น่าเสียดายๆ ###

>> ขออัพเดทต่อนะครับ ตอนนี้เวลาสี่โมงเย็น มีผู้วิวคลิปแล้วกว่า 160,000 วิว ซึ่งก็คือ ภายในเวลา 6 ชม. มีคนเข้ามาดูอีก แสนกว่าคน... เร็วมากจริงๆ... ในส่วนของทางโออิชิ กรุ๊ปที่เป็นผู้ดูแลร้านชาบูชิ ก็ได้ตอบกลับเพื่อแสดงความรับผิดชอบในกระทู้พันทิปนั้นเช่นกัน...



อย่างน้อย... ผมก็ขอชื่นชมที่ไม่ได้กล่าวอ้างอันใดและเร่งตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น... ก็มาคอยดูกันครับว่า บทสรุปจะเป็นเช่นไร

Wikran M.

ติดตามบทความได้ทุกวันที่... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น