วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ซันวา (SANWA) : ก็อกน้ำที่ไม่ธรรมดา

ผมมีความชื่นชอบเป็นพิเศษกับผลิตภัณฑ์ที่หาจุดแตกต่างในการทำตลาดได้ยาก เช่น พวกข้าว น้ำมัน ผลไม้ เหล็ก แก๊ซ เป็นต้น

หากใครทำการตลาดสร้างแบรนด์ได้ ส่วนใหญ่จะมาจากการจับประเด็นเล็กๆ น้อยๆ ของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างหรือพิเศษกว่า หรือไปในเรื่อง Packaging หรือส่วนที่มาเพิ่มคุณค่า (Value Added) ให้กับผลิตภัณฑ์ แล้วนำมาเล่าเป็นเรื่องราวในการทำการตลาด

หากแต่ว่ามี่แบรนด์ก็อกน้ำ แบรนด์หนึ่ง ซึ่งหาญกล้า สร้างความแตกต่างโดยใช้เรื่องอารมณ์ (Emotional) นำล้วนๆ

แล้วก็ได้ผลด้วยสิ ถึงวันนี้ แม้มันจะผ่านมานานแล้ว แต่แบรนด์ก็อกน้ำซันวา ก็ยังคงติดอยู่ในใจผมตลอดมา (Top of Mind)

ด้วยการจับเอา Sex Appeal หรือความดึงดูดทางเพศ มาเล่นล้วนๆ และแฝงเนียนๆ กับ USP (Unique Selling Point) ของผลิตภัณฑ์ ในเรื่องก็อกน้ำซันวา ทำจากทองเหลือง ไม่เป็นสนิม

คนที่สร้าง Concept นี้ขึ้นมา อ่านขาดว่า ตลาดนี้ใครเป็นคนซื้อ จะสร้างพื้นที่ในตลาดอย่างไร และจะนำไปสู่การขายอย่างไร !!!





น้องใหม่ สุดยอดมากกกก ในภาคแรก




และภาคต่อมา ... ที่เป็นที่กล่าวถึงว่า เธอเป็นใคร (นางเอกโฆษณา ที่มีคนถามถึงมากที่สุดคนหนึ่ง ว่าเธอเป็นใคร)




เฉลยครับ น้องเค้าชื่อ มิ้ม อมรภัทร์ จุลกะเศียน

ซึ่งถ้าดูทั้ง 2 ชุดโฆษณาแล้ว จะเห็นได้ว่าคนทำเค้าแฝงแก็กตลก สไตล์ตีหัวเข้าบ้านเอาไว้ แบบนี้คนไทยชอบ คนไทยจำได้ครับ สุดยอดแห่งศาสตร์โฆษณา Sexy + Funny + Benefit ครบจริงๆ คับเจ๊

จัดไป ด่วนๆ กับผลงานที่ผ่านมา



สุดท้าย ก็ฝากผลงานล่าสุดของน้องใหม่ กับชุดโฆษณาน้ำมันเครื่อง Zic ที่ผมจัดให้น้องเค้าเป็นสุดยอด Sex Appeal ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

แต่สำหรับตัวน้ำมันเครื่อง Zic เอง การตลาดเค้า ผมว่าเฉยๆ ออกมาแล้ว เน้น Sexy หลากหลายเกินไป หาจุดยืนไม่เจอ ทั้งๆ ที่ลงทุนไปกับการถ่ายแบบก็เยอะ เสียดายตังค์แทนครับ แต่ก็เอาเถอะครับ ถือว่าคืนกำไรให้สังคมหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ เนอะ





แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น