วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ควายทอง: จากแบรนด์ Underdog สู่ Well-Known Local Brand


รู้จักแบรนด์ควายทองไหมครับ ถ้าเป็นคนกรุงอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าเป็นคนตจว. โดยเฉพาะพี่น้องชาวเกษตร รู้จักกันดีแน่

จากสินค้าสำหรับเกษตรกรรม เช่น เครื่องปั่นไฟ เครื่องสูบน้ำ เครื่องพ่นยา เครื่องตัดหญ้า ฯลฯ ที่นำเข้ามาจากจีนซะเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงประกอบเองที่เมืองไทย เจอคู่แข่ง Big Name มากมายเช่น คูโบต้า และฮอนด้า ที่เป็นพี่ใหญ่อยู่ในตลาดนี้

วันหนึ่ง ฮึดขึ้นสู้จากแบรนด์มวยรองบ่อน (Underdog Brand) หันมาใช้การสร้างแบรนด์ (Branding) เป็นกลยุทธ์หลัก ในการสร้างพื้นที่ในตลาด

ถ้าเป็นทั่วๆ ไป สินค้าเหล่านี้จะมีไม่กี่กลยุทธ์การตลาดที่ใช้กัน เช่น

- ราคาถูกมาก แต่พังบ่อย
- ราคาปานกลาง แต่บอกว่าอะไหล่ข้างใน นำเข้ามาจากต่างประเทศ เช่น ไต้หวันหรือยุโรป
- ราคาสูงหน่อย จะบอกว่าคุณภาพดีมากและมีบริการหลังการขาย ไม่ต้องกลัว ถ้ามีปัญหา
- และถ้าไม่เกี่ยวกับราคาก็ให้ Sale วิ่งๆๆๆๆ ไปหาลูกค้าอย่างเดียว

นอกจากนั้นที่ใช้กันบ่อยๆ ก็คือการชกใต้เข็มขัด กับเหล่าบรรดาผู้ค้าส่งและค้าปลีก อัดค่า Commission ให้เยอะๆ เพื่อที่จะให้คนขายแนะนำแต่สินค้าของตนเอง เพราะตาสีตาสา ไม่ค่อยมีความรู้ พูดอะไรมาก็เชื่อ

แต่แล้ว ควายทอง ก็มาเปลี่ยนเกมในตลาดนี้ โดยนำคุณสมรักษ์ คำสิงห์ มาเป็น Presenter




ทำออกมาเป็น Slogan "พี่รวย เพราะควายทอง" แถมยังมีเป็นเพลงออกมาอีกด้วย ... (Youtube อันนี้เป็น version ดีที่สุด ของโฆษณาควายทอง เท่าที่ผมจะหามาได้นะครับ)

ถ้าว่ากันตามเรื่องการทำตลาด ต้องยอมรับว่า เลือก Presenter ได้ดี เพราะคุณสมรักษ์ ดูเป็นคนอารมณ์ดี ตลก และกลิ่นความเป็นลูกทุ่ง ซึ่งเหมาะสมมากกับการเป็นที่ยอมรับและชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งก็คือกลุ่มเกษตรกร รวมถึง Slogan ก็จำง่าย และสะท้อนความต้องการเบื้้องลึกของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

ผมเชื่อเสมอว่าการทำตลาดที่ดีคือใช้กลยุทธ์ Pull Strategy คือการดึงลูกค้าเข้ามาในร้านค้า ถามหาถึงแบรนด์และสินค้านั้นๆ เอง โดยคนขายยังไม่ทันเอยปาก

ควายทองตอนนี้ ก็สอบผ่านไปแล้ว เป็นที่รู้จัก มีช่องทางจัดจำหน่ายครอบคลุม มีบริการหลังการขายที่ดี มีอะไหล่เปลี่ยนที่ถูก และยังพาตัวเอง เข้ามาเบียดกับบรรดาพี่ใหญ่ในตลาดได้อย่างงดงาม

ขอปรบมือ ให้จากใจครับ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น