วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แบรนด์ Brands ... คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ

เคยได้ยินกลยุทธ์การตลาดนี้ไหมครับ

"คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ"

แบรนด์ซุปไก่ ที่โด่งดังในบ้านเราใช้กลยุทธ์นี้ ในการทำตลาดครับ


ผมเคยได้ยินว่า จริงๆ แล้วตัวแบรนด์ซุปไก่ ในเรื่องของประโยชน์ (Benefits) ที่คนทานจะได้รับ จัดว่าธรรมดามากๆ เมื่อเทียบกับอาหารเสริมอื่นๆ คนวงในยังพูดเองเลยครับ ว่า ... ไม่ต่างจากน้ำต้มไก่ สักเท่าไหร่

ด้วยข้อจำกัดนี้ จึงทำให้แบรนด์เน้นทำตลาด ในเรื่องอารมณ์ หรือ Emotional มาตลอด โดยขยับจากการพูดประโยชน์ (Benefits) มาพูดเรื่องคุณค่า (Values) ที่จะได้รับ โดยใส่เรื่องของ "ความรัก" "ความรู้สึกดีๆ" เข้ามา


และใช้ Brand Ambassador ที่มีชื่อเสียงมาก ได้รับความนิยมสูง ภาพลักษณ์ดี มาตลอด
.
.
.
ส่วนกลยุทธ์ "คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ" 

เป็นความชาญฉลาดอย่างยิ่งของแบรนด์ เนื่องจากวางตัวเอง เป็นของดี เกรดพรีเมี่ยม สำหรับในทุกโอกาสการให้ ไม่ว่าจะเป็น ปีใหม่ ตรุษจีน และเยี่ยมไข้

คนซื้อ ... ซื้อโดยไม่คิดมาก เพราะไม่ได้ใช้ ... แต่เอาไปมอบให้คนอื่นตามโอกาส
คนใช้ ... ไม่ได้ซื้อ เพราะได้รับมาฟรี ... รู้สึกดี เพราะของมันแพง และคงจะไม่มีใครบอกว่า ทานแล้วเฉยๆ

นอกจากนั้น แบรนด์ ยังมีความฉลาด ในเรื่องการเจาะตลาดกลุ่มเด็ก ซึ่งก็คือ Brands' Summer Camp



ตอนสมัยผมเป็นนักเรียนขาสั้น ก็ดื่มแบรนด์ก่อนสอบทุกครั้ง คือ คิดไปเองว่าจะทำให้อ่านหนังสือ จำได้ดีขึ้น สมองฉลาดขึ้น เลยกินทุกคืนในช่วงอ่านหนังสือ และก่อนเข้าห้องสอบ

ผ่านมาจนปัจจุบัน แบรนด์ก็ยังจัดกิจกรรมนี้อยู่ ... เพราะได้รับผลตอบรับดีมาก

แต่ก็มีคู่แข่งใหม่เกิดขึ้นมา นั้นก็คือ เปปทีน ที่ลุยทำ Peptein Genius Generation 


ซึ่งวางจุดยืน เรื่องทานแล้วฉลาด เตรียมสมองให้พร้อม มาชนกับแบรนด์เต็มที่ ในกลุ่มเด็กนักเรียน ... และก็ได้ผลตอบรับดีซะด้วยสิ

ตลาดนี้ ไม่มีใครตอบได้ ว่าตกลงทานแล้ว มันดียังไง 

แต่ที่แน่ๆ ... คนที่ซื้อทานเอง ... มักจะซื้อด้วยอารมณ์ที่การตลาดสร้างมา ... คือทานแล้วจะดี หรือทานแล้วทำให้ตัวเองมีความมั่นใจมากขึ้น ... มากกว่าจะถามตัวเองว่า ทานแล้ว ได้ผลจริงไหม

นี้แหละครับ การทำตลาดด้วยอารมณ์ (Emotional Marketing) ของจริง 

ไม่มีสอนในตำรา แต่มาจากประสบการณ์ !!!

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น