วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Pub Marketing: อยากเปิดผับให้ดัง ทำยังไง

ธุรกิจผับหรือร้านเหล้า เป็นธุรกิจที่ใครหลายๆ คน อยากเปิด

แต่จะเปิดอย่างไรให้สำเร็จ มีคนเข้าร้าน เรื่องนี้ ... ไม่ง่าย

ผมมีเพื่อนที่เปิดร้านเหล้า แล้วล้มเหลวไม่เป็นท่าก็มี ด้วยความคิดที่ว่า

"มีโต๊ะนั่ง มีวงดนตรี แต่งร้านนิดหน่อย กับข้าวก็เอาที่ทำง่ายๆ"

เปิดมาไม่ถึง 3 เดือน ดูท่าจะไปไม่รอด เพราะไม่มีคนเลย มีแต่เพื่อนๆ มา

อันนี้ ก็เจ๊งกันไปตามระเบียบ
.
.
.
แต่ผมก็เคยคุยกับเพื่อนๆ ที่เป็นหุ้นส่วนร้านนั่งเล่น และร้าน Differ พัทยา ซึ่งคำตอบที่ได้ ว่าเปิดอย่างไรถึงจะดัง ถึงจะสำเร็จ น่าสนใจทีเดียว


ข้อแรก >>> ต้องตอบตัวเองก่อนว่า จะเปิดร้านเหล้าหรือผับ

- ถ้าเปิดร้านเหล้าให้เน้นที่การตกแต่งร้าน เน้นที่วงดนตรี เน้นที่อาหาร เน้นที่โปรโมชั่น เพราะคนมานั่งกินเหล้า มาพูดคุยกับเพื่อนๆ
- สรุปคือ "มากินบรรยากาศ พร้อมกับเพื่อนๆ"

- แต่ถ้าจะเปิดผับ เน้นเรื่องเดียวที่สำคัญมากๆ คือ "ผู้หญิง"
- ผู้ชายร้อยทั้งร้อย ไปเที่ยวผับ ยอมจ่ายแพง เพราะต้องการไปดูสาว ไปจีบหญิง
- ผู้หญิงจะมาเที่ยว ก็แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.) ขาประจำพวกนักเที่ยวที่ชอบกินฟรี ทางร้านก็จะยอม เพราะเอาไว้เรียกหนุ่มๆ 2.) ขาจร กลุ่มนีต่างหาก ที่จะต้องเน้นในระยะยาว เพราะสาวๆ เหล่านี้ จะเรียนที่ดีๆ ทำงานที่ดีๆ ใครเข้าไปคุยก็นะ ผับนี้เจ๋งจริง ตัวอย่างก็เช่น Funky Villa และนั่งเล่น เป็นต้น
- สรุปคือ "เน้นสาวๆ ที่มาเที่ยว (หน้าตาดีด้วย ก็จะดีมาก)"


ข้อสอง >>> จะเปิดเป็นผับ รู้แล้วว่าต้องหาสาวๆ มาเที่ยว แต่จะทำยังไง

- สำหรับ เทคนิคการหาสาวๆ มาเที่ยวนั้น สำหรับขาประจำ ที่ขอกินฟรี คงหากันได้ไม่ยาก แต่สำหรับขาจร นี่แหละที่สำคัญ เพราะเป็นทั้งลูกค้าและตัวดึงดูด อันนี้ ต้องมีข้อมูล Insight กันหน่อย

- เหตุผลที่สาวๆ มักจะดูเวลาไปเที่ยวผับ

1.) ปลอดภัย >>> ร้านต้องมี รปภ เอาไว้ตรวจบัตร เอาไว้ดูแล ตอนมีเรื่อง พวกเค้าจะรู้สึกสบายใจ
2.) สะอาด หรูหรา >>> ร้านต้องดูสะอาด โดยเฉพาะห้องน้ำ ถ้าทำให้หรูหราได้ก็ดี เพราะสาวๆ จะชอบเป็นพิเศษ
3.) คนรู้จัก >>> ข้อนี้สำคัญมาก บรรดาเจ้าของร้านหรือหุ้นส่วน ต้องมีเพื่อนหลายๆ กลุ่ม ที่สามารถจะเข้าถึงบรรดาน้องๆ เกรดเอได้ เพราะถ้าบอกว่ารู้จักและให้ส่วนลดแล้ว พวกเค้าพร้อมที่จะพาเพื่อนๆ มาเที่ยวแน่นอน
4.) ชื่อเสียง >>> ข้อนี้สำคัญที่สุด สาวๆ มักจะไปเที่ยว ถ่ายรูป และเอาขึ้น Facebook ไว้อวดเพื่อนๆ ว่ามาเที่ยวที่ไหน ชื่อเสียงจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะถ้าร้านไม่ดัง ไม่ Cool ไม่โพสขึ้นอยู่แล้ว หรือไม่มาให้เสียเวลาด้วยซ้ำไป
สำหรับชื่อเสียงเกิดได้ทั้งจากการสร้างภาพและจากปากต่อปาก
     - สร้างภาพ มาจากการโฆษณาลงนิตยสาร เชิญรายการทีวีไปสัมภาษณ์ มีดารา ไฮโซ เป็นหุ้นส่วน
     - ปากต่อปาก นี่แหละสำคัญที่สุด คนต้องแน่นมากถึงมากที่สุด และสาวๆ หนุ่มๆ หน้าตาดีไปกันเยอะ

ข้อสาม >>> แล้วเรื่องอื่นๆ ที่ต้องรู้ เวลาเปิดผับล่ะ

- ย่านที่เปิด ... ถ้าจะเปิดผับในกรุงเทพ ให้ดูที่ถนนเอกมัยและทองหล่อเป็นหลัก ถ้าจะไปย่านอื่น ก็ต้องดูดีๆ ว่าควรจะเปิดเป็นร้านเหล้าหรือผับ
- ที่จอดรถ ... อันนี้ก็สำคัญ ต้องดูแลลูกค้าให้ดี สมัยนี้ต้องมี Valley รับรถ ที่ดูน่าเชื่อถือ และมีที่จอด VIP ให้พวกรถหรูๆ จอดหน้าร้าน
- ตำรวจ ... ธุรกิจนี้ ถ้าทุกอย่างดีหมด แต่ไม่ได้เคลียร์ตำรวจไว้ ถึงจะเป็นเจ้าใหญ่แค่ไหน ก็ล้มได้ทั้งนั้น เดี๋ยวโดนบุกตรวจตอนเที่ยงคืน ตีหนึ่ง มั้งล่ะ โดนตั้งด่าน ตั้งแต่หน้าร้าน มั้งล่ะ เพราะฉะนั้นไปคุยกับเฮียๆ เค้าให้เรียบร้อย
- อื่นๆ เช่น ชื่อร้าน การจัดโซนร้าน การตกแต่งร้าน ดนตรี และอาหาร เป็นต้น
.
.
.
ผมขอสรุปให้ดูเป็นหลักการตลาดอีกครั้ง สำหรับ Pub Marketing นะครับ

1. ตอบสนองความต้องการของลูกค้า (Response to Customer's Wants)
    - ผู้ชาย >>> ร้านมีกลุ่มผู้หญิงหน้าตาดีเยอะๆ
    - ผู้หญิง >>> เน้นเรื่องคนรู้จักและชื่อเสียง
2. ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix, 4Ps)
   - Product: ร้านหรูหรา บริการดี สะอาด ปลอดภัย ดนตรีมันส์ อาหารโอเค
   - Price: ราคาตั้งพอๆ กับร้านใกล้เคียง ที่ดังๆ (ราคาไม่ค่อยเกี่ยว)
   - Place: ย่านที่เปิดสำคัญมาก ย่านดีๆ อาจจะแพง แต่ถ้าคิดจะเปิดต้องลงทุน
   - Promotion: ข้อนี้ ขอกล่าวเป็น กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด ครับ
3. กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication Strategy)
   - การสื่อสารการตลาดก็ทำทั่วไป เช่น โฆษณาลงนิตยสารหรือรายการทีวี
   - แต่จะให้ดัง อาจจะต้องใส่วิชาพิเศษเข้าไปหน่อย เช่น กลยุทธ์ภาพหลุดดารา ไฮโซ ที่ผับนี้ กลยุทธ์สร้างกระแสสาวสวยมาเที่ยวผับนี้ในโลกออนไลน์ กลยุทธ์รถหรูหน้าร้าน กลยุทธ์สาวๆ ใจดี แจกเบอร์ง่าย (อันนี้ จ้างมา) และกลยุทธ์คนแน่น เกิดกระแสปากต่อปาก (Word of Mouth)

***สุดท้าย ธุรกิจนี้ คนสำเร็จ เค้าบอกว่าคืนทุนไม่เกิน 3 - 6 เดือน ถ้าเกินนั้น โอกาสที่คุณจะเจ๊ง จะมีสูง และธุรกิจนี้ก็มี Business Life Cycle ของมัน มีทั้งช่วงขึ้นและช่วงลง ถ้าหากลงยาวแล้ว แนะนำว่าให้ปิด เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนการตกแต่งใหม่ จะดีกว่า ดันทุรังต่อไป ให้เสียตังค์ฟรี เจ็บใจเล่นครับ

สาวๆ ที่จะมา ผมแนะนำว่าต้องประมาณนี้นะครับ ... จะมีโอกาสเกิดสูง ^^

และถ้าเพื่อนๆ คนไหน สนใจแนวร้านกาแฟ ก็ไปต่อกันที่บทความนี้ได้เลย...
Coffee Shop Marketing: ทำร้านกาแฟยังไง ให้สำเร็จ


แล้วพบกันใหม่ เร็วๆ นี้ครับ

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



1 ความคิดเห็น: