วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นันยาง Nanyang ... การตลาดของจริง

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ... ฮู้ว นานมาก สมัยผมยังเป็นนักเรียนขาสั้น

นันยางในตอนนั้น ใครไม่ใส่ ไปใส่ยี่ห้ออื่น จะถูกมองว่า ... ไม่เก๋า

มาสมัยนี้ ไม่รู้เป็นยังไง เพราะผมไม่ได้สนใจหรือเกี่ยวข้องกับตลาดนี้เลย

.
.
.
แต่เมื่อไม่กี่วันก่อน มีน้องมาเล่าให้ฟัง ขึ้นรถไฟฟ้าแล้ว สะดุดกับ Ads ตัวหนึ่ง ประมาณไม่ได้สนใจอะไร แต่เห็นนักเรียนหญิงน่ารักในโฆษณา มาพูดยืดหยุ่นๆ ก็เลยดูซะ แล้วก็จำได้แม่นซะด้วย ว่าเป็นแบรนด์นันยาง

ผมในฐานะนักการตลาดที่ดี เมื่อมีอะไรมาเข้าหู ก็เลยต้องศึกษาซะหน่อย (ไม่ได้อยากดูนักเรียนหญิง จริงๆ นะ ^ ^)

ก็พบว่า นันยาง เค้าทำตลาดได้ดีจริงๆ มาดูโฆษณาล่าสุดกัน



และก็มีอีกตัว ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน อันนี้ก็ หนึบๆ



โฆษณาชุดนี้ ใช้ชื่อแคมเปญว่า "นันยาง รู้ใจพวกนาย"

ก็น่าจะโดนใจ ... กลุ่มเป้าหมายนะ ผมว่า

แต่ของจริง มันอยู่ที่การเน้นสื่อที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งนันยางเลือกที่จะไปกับ Social Media เน้นที่ Facebook

ตอนนี้ก็มียอด Like 150,000 แล้ว ถือว่าเก่งทีเดียว


การมียอด Like 150,000 คน นั้น หมายถึง ถ้านันยางมีข่าวประชาสัมพันธ์อะไร จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถึง 150,000 คน ทันที ที่สำคัญคือ ฟรี ไม่เสียตังค์ ... และเป็นกลุ่มเป้าหมายนักเรียน วัยรุ่น จริงๆ ดูได้จากข้อมูลสถิติของ Facebook

นอกจากนั้น นันยางยังทำ Below The Line ทำกิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลพลาสติก "นันยาง โกลหนู ..." ซึ่งมีทีมเข้าร่วมแข่งขันกว่า 1,000 ทีม จากทั่วประเทศ 

เป็นไปตาม ... เคล็ดลับการตลาด ... ที่ผมเรียนรู้มาจากมหาเศรษฐีเบอร์ต้นๆ ของประเทศ ... ว่า 

"จะสร้างธุรกิจ จะสร้างตลาด จะสร้างแบรนด์ให้สำเร็จ ต้องเข้าถึงคนอย่างน้อยหลักพัน ให้รู้จักและใช้สินค้า และให้คนหลักพันเป็นแรงขับเคลื่อนต่อไป ให้เป็นหลักหมื่น หลักแสน และหลักล้าน"

.
.
.
ต้องขอชมคนทำการตลาดของนันยาง ... เพราะทำตลาดมาได้ถูกทางมากๆ 

อนาคตต่อไป ... นันยางคงเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดนี้ไปอีกนาน ... 

ด้วยการตลาด ที่ทำแล้ว ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งกล่อง

นันยาง สุดยอด แบรนด์ไทย จริงๆ ...

Wikran M.

ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น