วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

MLM ของจริง หรือ หลอกลวง

เมื่อวานผมได้มีโอกาสไปคุยกับเจ้าของบริษัท MLM บริษัทหนึ่ง เนื่องด้วยอาจได้ทำธุรกิจอาหารเสริมร่วมกันในอนาคต

ได้ข้อมูลแบบ Insight มามากมายทีเดียว ... อยากรู้กันไหมครับ !!!



แต่ก่อนอื่น มารู้จัก MLM กันก่อน ... MLM ย่อมาจาก Multi-Level Marketing

เป็นการทำตลาดขายตรง (Direct Sales) รูปแบบหนึ่ง ... แต่เป็นการทำตลาดแบบหลายชั้น (MLM) ได้รายได้หลายทางเช่น จากทีม จากการขาย เป็นต้น แล้วแต่แผนธุรกิจของแต่ละบริษัท ... ซึ่งถ้าเป็นการทำตลาดแบบชั้นเดียว (SLM - Single Level Marketing) จะได้รายได้จากการขายสินค้าเท่านั้น เช่น Mistine เป็นต้น

และเมื่อมันเป็นการขายตรง ดังนั้นบริษัทเจ้าของต้องขายสินค้าผ่านสมาชิกของบริษัทเท่านั้น ไม่สามารถนำไปวางขายปลีกได้ เช่น Big C, Lotus และ 7-11 
.
.
.
วันนี้ผมจะมาเล่า ข้อมูลทั้งหมดที่ผมมี ซึ่งหวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่ทุกท่าน ที่คิดอยากจะทำครับ

1.) การดูบริษัท MLM ว่าของจริงหรือหลอกลวง ดูอย่างไร

- ถ้าเป็นเชิงหลักฐาน ให้ขอดูใบอนุญาติของทาง สคบ. จากคนที่มาชวน เพราะสคบ. จะเป็นหน่วยงานที่ออกใบอนุญาติแผนธุรกิจของบริษัท MLM ทุกบริษัท >>> ถ้ามีก็ของจริง ถ้าไม่มีก็แชร์ลูกโซ่ดีๆ นี่เอง

*แชร์ลูกโซ่ คือวิธีหมุนเงิน จากคนสมัครที่หลัง มาให้คนสมัครก่อนหน้า โดยการหลอกลวงคนที่มาสมัคร อ้างว่า เป็นการลงทุนทำธุรกิจ MLM แล้วก็หมุนเงินไปทำอย่างอื่น สุดท้ายเจ้าของก็หายตัวไป ... ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายครับ

- ถ้ามีคนมาชวนทำ แล้วบอกว่าต้องลงทุนเป็นหมื่น เป็นแสน แล้วจะสำเร็จได้เงินเป็นล้่าน อะไรก็ตาม ให้คุณขอดูคู่มือนักธุรกิจ แล้วอ่านตรงระเบียบบริษัท ในเรื่องเงื่อนไขการเป็นนักธุรกิจและการรักษายอดขั้นต่ำต่อเดือน เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่า จริงๆ แล้วคุณต้องจ่ายเท่าไหร่ >>> คิดง่ายๆ ถ้าคุณลงทุนเป็นแสน คุณจะชวนใครให้มาลงทุนเป็นแสนแบบคุณได้ อย่างนี้หลอกลวงแน่นอนครับ จ่ายเท่าที่ควรจ่ายพอ เงินเรานะครับ จะใช้ จะลงทุน ต้องคิดผลตอบแทนดีๆ

2.) อะไรคือ แม่ทีม

- แม่ทีม เป็นศัพท์ที่คุณต้องรู้จัก เพราะเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการกำหนดความสำเร็จของคุณในธุรกิจนี้เลยทีเดียว ... แม่ทีม หรือ ผู้นำ คือคนที่ช่วยคุณวางแผนการทำงาน เป็นคนสอนงานคุณถึงวิธีคิดและวิธีทำ ... ถ้าเจอแม่ทีมดี โอกาสสำเร็จก็สูง ... ถ้าเจอไม่ดี ... ประมาณหลอกให้ลงตังค์เยอะ ... ก็เตรียมตัวโดนต้มได้เลยครับ

- แม่ทีม ในมุมของเจ้าของบริษัท MLM คงเปรียบได้เหมือนผู้บริหารระดับสูง ... หากบริษัทมีแม่ทีมดี มีแม่ทีมเก่งเยอะ ... ก็จะเติบโตแบบก้าวกระโดด ... แต่แม่ทีมประเภท เปลี่ยนบริษัทมาเยอะก็ต้องระวัง ... เพราะแม่ทีมเหล่านี้แหละ ที่หลอกเจ้าของบริษัท ... ขอเงินพิเศษต่างหาก ... แล้วจะขนคนมาสมัครเยอะๆ ทำธุรกิจเยอะๆ ... แต่สุดท้ายทำไม่ได้จริง ... ก็เสียตังค์ฟรีไป

- เพราะฉะนั้น หากคุณโดนชวนให้ทำธุรกิจ คุณต้องดูแม่ทีมหรือผู้นำก่อน ... ข้อดีคือ พวกนี้เค้าทำเป็นอาชีพ ไม่เลิกหรอก ... แต่ถ้าเป็นเพื่อนเราทำๆ ไป ไม่เวิร์ค ก็เลิกแน่นอน ... ลองถามเค้าดูครับว่า ทำอะไรมาก่อนบ้าง ... ถ้าทำมาหลายที่ ยังงี้อาจจะเสี่ยงหน่อย ... เพราะมีโอกาสเปลี่ยนอีก

3.) มือใหม่ป้ายแดง อยากทำ ดีหรือไม่ดี

- ธุรกิจ MLM จริงๆ แล้ว ถ้าเปิดใจเป็นกลาง รับฟังข้อมูล ... จะรู้ว่ามันดี มันสอนให้คนหาเงิน ... ไม่ใช่ วันๆ เอาแต่ใช้เงิน ... แต่ก็มีบางส่วนที่ทำแล้ว ... อยากสำเร็จเร็ว ก็ใช้วิธีลัดบ้าง ไปหลอกคนนั้น คนนี้ ให้ซื้อของเยอะๆ ไปบอกเค้าว่า ไม่ต้องทำอะไร ก็ได้เงิน หรือบางคนยอมหลอกตัวเอง ซื้อเยอะ ยอมเป็นหนี้ เป็นสินเอง ... เพื่อที่จะนำรายได้หรือภาพความสำเร็จ ไปหลอกคนอื่นต่อไป ... เพราะฉะนั้น จะดีหรือไม่ดี ให้ดูที่วิธีคิดและวิธีการทำงาน ครับ

- เจ้าของบริษัท MLM บางทีก็สงสาร พวกลูกทีม ที่โดนเค้าหลอกมา ... เพราะสุดท้ายแม่ทีม ชิ่งหนีไป ... แต่บริษัทยังเปิดอยู่ ... คนก็มาร้องเรียนกับเจ้าของบริษัท ... ถ้าเจ้าของบริษัทดี ก็จะวางกฏระเบียบเข้มข้น ไม่ให้เกิดน้ำเสียในบริษัท ... ไม่งั้นระยะยาว ไม่มีใครเชื่อถือบริษัทครับ

4.) อะไรบ้าง ที่คนที่คิดจะทำ ควรรู้ และควรต่อรอง

- ถ้าคุณเป็นมือใหม่ป้ายแดง มีคนมาชวนแล้ว สิ่งที่คุณเจอแน่ๆ คือ การเปิดใจ ... การเปิดใจ จะมาในรูปแบบ พาไปที่ประชุมบ้าง พาไปที่อบรมบ้าง ไปงานต่างๆ บ้าง หรือนัดเจอคนสำเร็จ มีรายได้หลักแสน หลักล้านบ้าง ... พวกนี้ ลองไปดูครับ แต่อย่าให้บรรยากาศครอบงำมาก ... จนไม่มีสติคิด ... ที่สำคัญ คุณต้องกล้าขอดูหลักฐานครับ ... ใครบอกได้แสนได้ล้าน ... ขอดูบัญชีธนาคารเลยครับ ... โอนเข้าจริงไหม เข้าทุกเดือนไหม ... ประเภท ปั่นหุ้นตัวเอง ขึ้นเดือนเดียว แล้วลงยาว ก็มีให้เห็นอยู่เรื่อยไป ... ที่สำคัญ เงินอยู่ในกระเป๋าเราอยู่ดีๆ ... อย่าควักออกง่ายนัก ... คิดให้ดีๆ คิดอย่างมีสติ ... ก่อนใช้เงินทำ MLM ครับ

- ถ้าวันหนึ่ง คุณเป็นระดับผู้นำ เป็นระดับแม่ทีมแล้ว ... คุณจะรู้ว่า ก้าวแรกในการทำธุรกิจ MLM ที่สำคัญมาก คือ ตอนชวนมาทำ ... คุณต้องรู้ และคุณต้องต่อรองเป็น ... รู้อะไรบ้าง 1.) สินค้าคืออะไร 2.) แผนธุรกิจ หรือ แผนรายได้เป็นอย่างไร 3.) ใครเป็นเจ้าของบริษัท 4.) ยอดธุรกิจบริษัทเท่าไหร่ 5.) ใครเป็นแม่ทีม 6.) ทีมนี้ ใช้ระบบทำงานอย่างไร 7.) ใครจะมาเป็นพี่เลี้ยง คอยช่วยคุณ ... ถ้ามือใหม่หรอครับ ไม่รู้หรอก ไม่กล้าถามด้วยซ้ำ ... ได้แต่ฟังเค้าโม้ เรื่องความสำเร็จ ยังงี้ ยังงั้น มีเบนซ์ขับ มีบ้าน 20 ล้าน ... ถ้าเค้ารวยจริง ลองถามเค้าดูว่า รบกวนช่วยเลี้ยงข้าวสักมื้อได้ไหม ... อย่าไปเกรงใจความสำเร็จของเค้าครับ เกรงใจตัวเองดีกว่า เพราะธุรกิจนี้ ถ้าไม่รู้จริง แล้วไปทำ ... เจ๊งทุกราย ไม่วายเสียเครดิตด้วย ... นี้แหละครับ คำเตือนที่ดี ที่ควรฟัง

- จากคำถาม 7 ข้อ ข้างบน ข้อที่สำคัญที่สุดสำหรับคนอยากรวย อยากประสบความสำเร็จในวงการนี้ คือ ข้อ 2. แผนรายได้ - สำหรับแผนรายได้ ถ้าทำเป็น มีเครือข่าย ... เค้าจะคุยแบบธุรกิจกันเลยว่า ... คนที่ชวน จะลงคน ลงแต้ม ให้เท่าไหร่ ... แล้วเค้าถึงจะลงทุนเอาคนของเค้ามาลง ... พวกนี้คุยกัน จะมองคนทั่วไป เหมือนเบี้ย มองตัวเองเป็นขุน ... ถามว่าดีไหม ไม่ดีหรอกครับ แต่มันคือความจริง เพราะวงการนี้ ใครเขี้ยว คนนั้นอยู่ ... เพราะฉะนั้น ถ้าคิดจะทำแล้วประสบความสำเร็จ ... ต้องต่อรองกับคนชวนให้เสร็จ ก่อนลงเงินและลงแรง ครับ

- สำหรับข้ออื่น ที่ต้องดูคือ ข้อ 1. สินค้า ... สินค้าต้องเป็นลักษณะซื้อมา หมดไป เป็นพวก Consumer Product ... เพราะต้องให้คนคอยมาซื้อเรื่อยๆ ... เพราะถ้าไม่มียอดขาย ก็ไม่มีรายได้ ... และต้องเห็นผลจริง เห็นผลเร็ว ไม่มีผลข้างเคียง ... ส่วนใหญ่ สินค้า MLM จึงเป็นอาหารเสริม และเครื่องสำอาง ด้วยเหตุผลตามที่กล่าวมานั้นเอง ... แต่สำหรับนักธุรกิจ จะให้ดีต้องลองทาน ลองใช้เอง จนเห็นผลจริง ... แล้วค่อยไปแนะนำคนอื่นครับ ... พวกเอารูปคนป่วย นู้น นั้น นี้ กินแล้วหาย ใช้แล้วดี มาโชว์ ... เห็นกันมาเยอะครับ หาจากใน Google มาหลอกลวงกันทั้งนั้น ... ต้องลองสินค้าเองครับ อย่าไปเชื่อคนอื่น

- ข้อ 3. และ ข้อ 4. เรื่องของบริษัทก็สำคัญมากเช่นกัน ... ความจริงก็คือ วันนี้หากเจ้าของบริษัท เป็นนักลงทุน เป็นเถ้าแก่ ไม่เคยทำ MLM โอกาสที่บริษัทจะไปไม่รอดสูงมาก ... เพราะจะคิดแบบเถ้าแก่ มาเร็ว ไปเร็ว ... ขาดทุนหน่อย ก็ปิดบริษัทแล้ว ... แต่ถ้าหากเจ้าของ เคยทำธุรกิจ MLM มาก่อน จะดีมาก เพราะจะเข้าใจการทำธุรกิจ เข้าใจนักธุรกิจดี และเข้าใจพวกแม่ทีมดีมาก เพราะธุรกิจ MLM อยู่ได้เพราะนักธุรกิจ ไม่ใช่อย่างอื่น ... ส่วนเรื่องยอดบริษัท มันจะเป็นตัวบอกโอกาส ที่จะเกิดขึ้น ... บริษัทไหน ยอดวิ่งต่ำกว่า 100 ล้าน ก็ลุ้นกันเหนื่อยหน่อย (ต้องดูระยะเวลาด้วยนะครับ ถ้า 2 ปีแรก 60 - 100 ล้าน นี่ ยังพอรับได้ แต่ถ้านานกว่านั้นก็ไม่ดี) ถ้าบริษัทไหน ยอดขายแตะ 100 ล้าน แต่ยังไม่ไปถึง 1,000 ล้าน อันนี้ พอน่าเสี่ยง เพราะมีแนวโน้มโตได้อีก แต่ถ้าบริษัทไหน แตะ 1,000 ล้าน จนถึง 5,000 ล้านแล้ว และมากกว่านั้น ... ก็ต้องดูดีๆ ... เพราะจะถึงยุคต่อ ติด ตาย คือคนรู้จักกันหมดแล้ว ลองทำกันหมดแล้ว ... ก็คือจะต้องหาคนมาต่อเรื่อยๆ เพราะจะมีทั้งติดและตาย เกิดทุกวัน ... ดูกันดีๆ ครับ

*ทราบไหมครับ บริษัท MLM ที่จดทะเบียนในบ้านเรา ปัจจุบันมีถึง 5,000 บริษัท แต่บริษัทที่เปิดทำธุรกิจจริงๆ มีอยู่ประมาณ 700 บริษัท และที่พอมียอด มีประมาณ 400 บริษัท แต่ถ้านับว่าดีจริงๆ น่าทำจริงๆ มีไม่ถึง 50 บริษัทหรอกครับ เพราะฉะนั้นเลือกกันให้ดี ... บริษัท MLM เกิดทุกวัน และดับทุกวัน ... นี้คือความจริงวันนี้ ของธุรกิจนี้ครับ !!!

- สำหรับข้อที่เหลือ เรื่องแม่ทีมก็กล่าวไปแล้ว ... สุดท้ายเป็นนกน้อยก็ต้องเลือกรังให้ดี ทั้งบริษัท ทั้งทีมงาน ทั้งคนคอยช่วยเหลือ ... ธุรกิจ MLM เป็นธุรกิจที่ดี ... แต่ในบ้านเรา ... หน้าฉากที่ดูสวยงาม ... หลังฉากลองไปคุยหรือลองเข้าไปสัมผัสเถอะครับ ... พวกบรรดาแม่ทีมหรือผู้นำทั้งหลาย ... ทะเลาะกันเรื่องเงินๆ ทองๆ กันเยอะ ... ทั้งค่าสื่อ ... ค่าเซ็นเตอร์ ... ค่าจัดงาน ... เรื่องชู้สาวก็มีให้เห็นเยอะ ... ยิ่งกว่าในละครอีก ... แต่นั้นก็คือ บางส่วน ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นหรอกครับ
.
.
.
สรุปนะครับ จากข้อมูลทั้งหมดที่ผมมี ผมว่า MLM เป็นธุรกิจที่ดี สอนให้คนคิดหาเงิน สอนให้คนทำธุรกิจ ... แต่มีคำเตือนคือ อย่าลงทุนเกินตัว อย่าเพ้อฝันเกินความเป็นจริง ... ศึกษาให้ดี ก่อนจะลงมือทำ ทั้งบริษัท เจ้าของบริษัท สินค้า แผนรายได้ แม่ทีม ทีมงาน พี่เลี้ยง คนชวน ... ที่สำคัญคือ อย่าอินมากจน เสียครอบครัว เสียเพื่อน เสียเครดิต หมดตัว เป็นหนี้ เป็นสิน ... ต้องทำอย่างมีสติ ... สุดท้ายจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ... สิ่งที่คุณจะได้มาคือ ประสบการณ์ครับ  

ถ้าวันหนึ่ง ผมเปิดบริษัท MLM แล้วจะมาชวนเพื่อนๆ ทุกคน อีกทีครับ ... ฮา ^^ 

Wikran M.


ติดตามบทความของผมต่อได้ทุกวันที่... 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น